posttoday

กบร.เว้นค่าธรรมเนียมสนามบินภูมิภาคออกไปอีก 5 ปี

08 พฤษภาคม 2560

กบร.ไฟเขียวเว้นธรรมเนียมสนามบินภูมิภาคออกไปอีก 5 ปี รอประกาศกฎกระทรวงภายในพ.ค. -เตรียมส่งแผนแม่บทรับยูแซฟ

กบร.ไฟเขียวเว้นธรรมเนียมสนามบินภูมิภาคออกไปอีก 5 ปี รอประกาศกฎกระทรวงภายในพ.ค. -เตรียมส่งแผนแม่บทรับยูแซฟ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กบร.) ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียมการบินในสนามบินภูมิภาคออกไปอีก 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.60 – 31 พ.ค.65 ประกอบด้วย สนามบินเพชรบูรณ์ สนามบินนครราชสีมา สนามบินแม่สะเรียงจังหวัดแม่ฮ่องสอน สนามบินตาก สนามบินปัตตานี ซึ่งการยกเว้นค่าธรรมเนียมการนำเครื่องขึ้น-ลงกล่าวครอบคลุมทั้งเที่ยวบินแบบประจำและเที่ยวบินไม่ประจำ(ชาเตอร์ไฟล์ท) เพื่อดึงดูดให้ธุรกิจการบินในแต่ละที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ตลอดจนจูงใจให้ผู้โดยสารหันมาใช้ระบบขนส่งทางอากาศ โดยหลังจากนี้จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการ นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ลงนามเห็นชอบก่อนประกาศเป็นกฎกระทรวงภายในเดือนพ.ค.นี้

นายจุฬากล่าวต่อว่า ได้เสนอแผนรักษาความปลอดภัยแห่งชาติเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กบร.) ให้พิจารณาและเห็นชอบแล้วก่อนส่งเอกสารข้อมูลภาพรวมทางการบินของประเทศและความปลอดภัยทั้งหมดให้กับไอเคโอภายในสัปดาห์หน้า เพื่อนำไปประเมินผลแล้วนำฐานข้อมูลดังกล่าวมาตรวจสอบประเทศไทยด้านมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน(ยูแซฟ) ตามกำหนดการในช่วงเดือนก.ค. โดยประเทศไทนต้องเตรียมคำตอบสำหระบคำถามจำนวน 480 ข้อที่ยูแซฟจะนำมาซักถามระหว่างตรวจสอบ

ขณะที่ความคืบหน้าการออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่ (re-aoc) นั้นภายหลังจากออกใบรับรองให้กับการบินไทยเป็นรายที่ 3 แล้วคาดว่าจะออกใบรับรองให้กับอีกสองสายการบินได้ภายในปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้าได้แก่ สายการบินนกแอร์และสายการบินนกสกู๊ต รวมถึงสายการบินแอร์เอเซีย เอ็กซ์ที่คาดว่าจะสามารถออกใบรับรองได้เร็วๆนี้เช่นกัน โดยจะเร่งออกใบเอโอซีให้ครบทั้ง9สายการบินก่อนยื่นเรื่องขอตรวจสอบซ้ำให้ไอเคโอช่วงปลายเดือน มิ.ย.

อย่างไรก็ตามด้านความคืบหน้าการปรับปรุงการกำหนดเพดานอัตราค่าโดยสารสายการบินใหม่ เพื่อแยกเพดานราคาตามรูปแบบการให้บริการของสายการบินหรือแบ่งเป็นสองแบบ คือ เพดานราคาสายการบินโลว์คอส และเพดานราคาสายการบินฟูลเซอร์วิสนั้นขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเพราะติดปัญหาอีกหลายด้าน