posttoday

พาณิชย์ดันยอดสินค้าเกษตรอินทรีย์ปี 60 โต 10%

05 พฤษภาคม 2560

“อภิรดี” ดันยอดสินค้าเกษตรอินทรีย์ปี 60 โต 10% สั่งพาณิชย์จังหวัดเดินหน้าโครงการออแกนิค เทรนนิ่ง โปรแกรม สร้างศักยภาพเกษตรกรในพื้นที่ลุยตลาดออแกนิค

“อภิรดี” ดันยอดสินค้าเกษตรอินทรีย์ปี 60 โต 10% สั่งพาณิชย์จังหวัดเดินหน้าโครงการออแกนิค เทรนนิ่ง โปรแกรม สร้างศักยภาพเกษตรกรในพื้นที่ลุยตลาดออแกนิค

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าปัจจุบันเกษตรกรที่ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดต่างๆ มีกว่า 30 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง โดยในปี 2559 ไทยมีมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ประมาณ 4,000 ล้านบาท เป็นการส่งออกประมาณ 2,400 ล้านบาท หรือ 60% และคาดว่าในปี 2560 ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์สามารถเติบโต 10% สินค้าที่สำคัญได้แก่ ข้าว พืชผัก ผลไม้ เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าในตลาดเกษตรอินทรีย์ให้เป็นไปตามเป้าหมาย กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการออแกนิค เทรนนิ่ง โปรแกรม  (Organic Training Program) อบรมความรู้เชิงลึกให้กับพาณิชย์จังหวัดที่มีเกษตรกรในพื้นที่ทำการเกษตรอินทรีย์  เพื่อให้พาณิชย์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์มีความรู้และศักยภาพในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์ และสามารถเป็นพี่เลี้ยงถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดของตน

อย่างไรก็ตาม พาณิชย์จังหวัดจะต้องเข้าไปช่วยในการพัฒนาระบบการเพาะปลูก การพัฒนาสินค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ การพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน การวางแผนการตลาด การบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมา (Story) ของสินค้า การส่งเสริมและผลักดันให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ และการผลักดันให้ขอตรารับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์ระดับสากล อาทิ มาตรฐาน IFOAM เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

สำหรับการอบรมฝึกปฏิบัติเรื่องเกษตรอินทรีย์ครบวงจร ได้กำหนดเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 18-20 พ.ค. 2560 โดยจะเป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์กับพาณิชย์จังหวัดและเจ้าหน้าที่โดยมีการฝึกปฏิบัติในฟาร์มเกษตรอินทรีย์ที่มีชื่อเสียงได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ระดับสากล (IFOAM Accredited) อาทิ กลุ่มเกษตรกรชาวสวนบ้านหัวอ่าว (สามพรานโมเดล) จังหวัดนครปฐม และไร่ปลูกรัก จังหวัดราชบุรี เป็นต้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจในวิถีเกษตรอินทรีย์ และนำความรู้ไปพัฒนาต่อให้กับเกษตรกรในพื้นที่

“พาณิชย์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร Organic Training Program จะต้องทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดของตน เริ่มตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการทำตลาด ส่วนเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ หรือมีแนวคิดจะทำเกษตรอินทรีย์ สามารถเข้าไปปรึกษากับพาณิชย์จังหวัดในจังหวัดของตนได้ เพื่อพัฒนาการเพาะปลูกสินค้าเกษตรอินทรีย์และการทำตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้ดียิ่งขึ้น”นางอภิรดี