posttoday

จีบฮ่องกงซื้อข้าวไทย

28 เมษายน 2560

"สมคิด" จับเข่าคุยเอกชนรายใหญ่ฮ่องกงนำเข้าข้าวคุณภาพสูงจากไทยเพิ่ม หวังทวงมาร์เก็ตแชร์คืนจากเดิม 40% มาอยู่ที่ 90%

"สมคิด" จับเข่าคุยเอกชนรายใหญ่ฮ่องกงนำเข้าข้าวคุณภาพสูงจากไทยเพิ่ม หวังทวงมาร์เก็ตแชร์คืนจากเดิม 40% มาอยู่ที่ 90%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการหารือกับผู้นำเข้าข้าว 3 สมาคมใหญ่ของฮ่องกง ได้แก่ The Rice Merchants' Association of Hong Kong, Hong Kong Importers & Exporters Association และ Hong Kong Rice Supplier' Association ว่าผู้ส่งออกข้าวของไทยก็มีความพร้อมส่งออกข้าว จึงอยากให้ฮ่องกงช่วยนำเข้าข้าวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนข้าวคุณภาพสูง ซึ่งเป็นตลาดของฮ่องกงอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังอยากให้ผู้นำเข้าจากฮ่องกงมองถึงโอกาสที่จะนำข้าวไทยไปขายในตลาดที่มีศักยภาพ เช่น สหรัฐ และยุโรปที่ขณะนี้มีการบริโภคข้าวคุณภาพสูง เช่น ข้าวออร์แกนิก ที่ตอนนี้มีผู้นำเข้าจากเกษตรกรไทยโดยตรงและไปทำแบรนด์เองอยู่พอสมควร และขณะนี้ส่วนตัวได้มีการพูดคุยกับธุรกิจรายใหญ่ของไทย เช่น กลุ่มซีพี ไทยเบฟ ธนาคารกรุงเทพ ให้รวมตัวกันหาทางเข้าไปซื้อกิจการค้าปลีกในสหรัฐ หรือยุโรป เพื่อเป็นช่องทางนำสินค้าเกษตรจากไทยไปขายอีกทางหนึ่งด้วย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การหารือกับผู้นำเข้าและส่งออกข้าวของฮ่องกงครั้งนี้ เพื่อหาทางขยายตลาดข้าวในฮ่องกง ซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะกลับไปมีส่วนแบ่งเท่ากับในอดีตคือสูงกว่า 90% ซึ่งปัจจุบันได้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 68% แล้วหลังจากตกลงไปเหลือ 40% กว่าในช่วงที่มีนโยบายจำนำข้าวและ ด้วยตัวเลขล่าสุดนี้ ทำให้มั่นใจว่าปีนี้ ส่วนแบ่งตลาดในฮ่องกงของข้าวไทยจะเพิ่มขึ้นไปสูงกว่า 70%

ปัจจุบันฮ่องกงนำเข้าข้าวจากไทยประมาณ 3 แสนตัน/ปี โดยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในฮ่องกง โดยส่วนแบ่งตลาดของไทยได้ปรับตัวดีอย่างต่อเนื่องภายหลังยกเลิกนโยบายจำนำข้าว ทำให้ราคาข้าวของไทยสามารถแข่งขันได้และมีความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวของไทยมากขึ้น

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยปรับตัวดีขึ้นกว่าใน 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาข้าวไทยกลับสู่วงจรราคาปกติที่ไม่ได้แพงกว่าคู่แข่งมากจนเกินไป โดยหากราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่งอย่างเวียดนามประมาณ 30-40 เหรียญสหรัฐ/ตัน ถือเป็นราคาที่ผู้นำเข้าข้าวในตลาดต่างๆ ยอมรับได้

บรรยายภาพ: เจรจาขายข้าว - สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมหารือกับผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง โดยชี้แจงว่าผู้ส่งออกข้าวไทยมีความพร้อม ส่งออกข้าว จึงอยากให้ฮ่องกงช่วยนำเข้าข้าวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนข้าวคุณภาพสูงซึ่งเป็นตลาดของฮ่องกงอยู่แล้ว ณ เขตปกครอง พิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 27 เม.ย.