posttoday

คอร์รัปชั่นไทยรุนแรงน้อยลง

27 เมษายน 2560

ทีดีอาร์ไอเผยทุจริตคอร์รัปชั่นดีขึ้น รุนแรงน้อยลง รัฐบาลบิ๊กตู่ออกกฎคุมมากที่สุด จี้ให้แจงจัดซื้อเรือดำน้ำ

ทีดีอาร์ไอเผยทุจริตคอร์รัปชั่นดีขึ้น รุนแรงน้อยลง รัฐบาลบิ๊กตู่ออกกฎคุมมากที่สุด จี้ให้แจงจัดซื้อเรือดำน้ำ

นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการ วิจัย และนายณัชพล ประดิษฐเพชรา นักวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า สถานการณ์ทุจริตคอร์รัปชั่นในไทยรุนแรงน้อยลง แต่ยังไม่ได้ดีมาก ส่วนประชาชนตื่นตัวมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันไม่ค่อยเชื่อมั่นกลไกต่อต้านคอร์รัปชั่นว่าจะปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน 3 ลำ มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาทนั้น รัฐบาลจะต้องเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างให้สังคมทราบ แม้จะอ้างเหตุผลเพื่อความมั่นคง แต่ประชาชน สื่อมวลชน สามารถตั้งคำถามตรวจสอบโครงการดังกล่าวได้" นางเดือนเด่น กล่าว

ทั้งนี้ ทีดีอาร์ไอได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น คือ ทบทวนและแก้ไขกฎหมายที่ให้รัฐมนตรีหรืออธิบดีใช้อำนาจดุลพินิจโดยไม่มีหลักเกณฑ์ ปรับระเบียบสำนักนายกฯ เรื่องมาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการและนักการเมือง ให้มีบทลงโทษที่ชัดเจน ปรับปรุงการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณและความคุ้มค่าของโครงการ จัดลำดับความสำคัญของโครงการ และการใช้งบประมาณ รวมถึงควรจัดตั้งสำนักงานวิเคราะห์การใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ (Thai PBO) และเพิ่มความโปร่งใส ด้วยการผลักดันให้มีการใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร เปิดเผยข้อมูลเพื่อให้ทุกภาคส่วนตรวจสอบได้

นายธิปไตร แสละวงศ์ นักวิจัยอาวุโส ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า ในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา (2530-2559) เฉพาะข่าวการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่มีการฟ้องร้องแล้วมีถึง 110 คดี มูลค่า งบประมาณรวม 9.77 แสนล้านบาท และคาดว่าจะเป็นมูลค่าความเสียหาย 9.77 แสนล้านบาทเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นการคอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย การทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง

นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ กล่าวว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความตั้งใจอย่างมากในการออกกฎหมายหรือกฎระเบียบการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นที่มากที่สุด ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญในปี 2540 ขอให้คะแนนเต็ม 10 แต่ในแง่การปฏิบัติ โดยเฉพาะการนำกฎหมายมาใช้กับคนใกล้ชิดหรือพรรคพวก ให้คะแนน 7 เท่านั้น โดยรัฐบาลควรออกมาชี้แจงเรื่องการซื้อเรือดำน้ำ เพื่อความโปร่งใส เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน