posttoday

รื้อยุทธศาสตร์กฟผ. รุกพลังงานทดแทน

27 เมษายน 2560

พลังงานนัด กฟผ.ปรับยุทธศาสตร์ 29 เม.ย.นี้ มุ่งพลังงานทดแทนตามทิศทางโลก หวังสร้างความมั่นคง

พลังงานนัด กฟผ.ปรับยุทธศาสตร์ 29 เม.ย.นี้ มุ่งพลังงานทดแทนตามทิศทางโลก หวังสร้างความมั่นคง

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ กระทรวงพลังงานเตรียมหารือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถึงแนวทางการปรับยุทธศาสตร์องค์กรให้สอดคล้องกับทิศทางของ โลก โดยจะจัดทำแผนนำร่องพัฒนาพลังงานทดแทนเพื่อผลักดันให้พลังงานทดแทนกลายเป็นพลังงานที่พึ่งพาได้และมีเสถียรภาพในการผลิตไฟฟ้า (เฟิร์ม) ในอนาคต โดยอาจใช้เทคโนโลยีกักเก็บพลังงาน (เอนเนอร์จี สตอเรจ) ที่มีประสิทธิภาพเข้ามาช่วย

ทั้งนี้ กฟผ.จำเป็นต้องปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจเช่นเดียวกับหน่วยงานผลิตไฟฟ้าของประเทศอื่นๆ ที่พัฒนาแล้ว โดยเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเลือกว่าต้องการใช้ไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงประเภทใด ซึ่งการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในต่างประเทศจะทำเป็นสัญญาระยะยาว (พีพีเอ) เช่นเดียวกับที่ไทย ดำเนินการอยู่แล้ว

"คงต้องมีการวางแผนคร่าวๆ ว่าจะพัฒนาพลังงานประเภทใดในระดับเท่าไร เช่น ชีวมวล พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ต้องมีการประมวลข้อมูลในทุกๆ ด้าน และต้องมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย เพราะตอนนี้ต้องยอมรับเลยว่าจุดอ่อนของพลังงานทดแทนคือยังมีความไม่แน่นอนอยู่ ค่อนข้างสูง" นายอารีพงศ์ กล่าว

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาสำหรับหน่วยงานราชการ (โซลาร์ รูฟท็อป) ขณะนี้มีเพียงองค์การทหารผ่านศึก เป็นหน่วยงานของส่วนราชการที่สามารถดำเนินโครงการได้โดยไม่ผิดกฎหมาย จึงรับซื้อไฟฟ้าได้เพียง 100 เมกะวัตต์ จากเป้าหมาย 400 เมกะวัตต์ โดย โควตาที่เหลือ 300 เมกะวัตต์ จะนำไปรวมเป็นโควตาพลังงานทดแทนที่จะเปิดรับซื้อใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด

นายอารีพงศ์ กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่เปิดให้ลงทะเบียน ซึ่งมีแผนลดราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ด้วยนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้สรุปรายละเอียดและแนวทางออกมาคงต้องมีการหารือร่วมกันอีกครั้งเร็วๆ นี้