posttoday

เร่งเคลียร์เรือประมง ขีดเส้นจบ13พ.ค.นี้

22 เมษายน 2560

"พล.อ.ฉัตรชัย" เร่งตรวจอัตลักษณ์เรือประมงขีดเส้นจบ 13 พ.ค. หลังยังตกค้างกว่า 2,000 ลำ

"พล.อ.ฉัตรชัย" เร่งตรวจอัตลักษณ์เรือประมงขีดเส้นจบ 13 พ.ค. หลังยังตกค้างกว่า 2,000 ลำ

พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลัง การประชุมคณะกรรมการแก้ไขการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) ว่าเป็นการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาไอยูยู ภายหลังที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งที่ 22/2560 วันที่ 4 เม.ย. 2560  ซึ่งจะต้องมีการออกประกาศตามคำสั่งดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมประมง กรมเจ้าท่าว่าจะต้องไปออกประกาศ ของกรม และประกาศกระทรวงเพื่อ ดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่ง

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญคือการตรวจสอบขนาดของเรือให้ตรงกับข้อเท็จจริง และทำอัตลักษณ์แสดงเครื่องหมายไว้ที่เรือ หากเรือประมงมีขนาดความจุเรือคลาดเคลื่อนกับที่แจ้งไว้ต้องมีมาตรการดำเนินการตามขั้นตอน เช่น การลด จำนวนวันการทำประมง สั่งให้ปรับลดขนาด หรือเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์ทำประมง ถ้าหากยังไม่ดำเนินการปรับปรุงเป็นไปตามประกาศกำหนดได้ อาจมีการถอนทะเบียนเรือ ระงับใบอนุญาตทำประมง  ซึ่งการตรวจสอบเรือประมงและเรือที่เกี่ยวเนื่องที่เหลืออีกประมาณ 2,000 ลำ ต้องจบภายในวันที่ 13 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม หลังครบกำหนดข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาพิจารณาดำเนินการทุกขั้นตอนสร็จภายในวันที่ 20 พ.ค. ส่วนกรณีที่มีการคลาดเคลื่อนเกิน 10% อาจต้องมีการออกประกาศลดวันทำประมงจากเดิมที่มีการอนุญาตไว้ตามหลักทรัพยากรที่ยั่งยืน