posttoday

ล้อมคอกคุมแพ็กเกจทัวร์นอก

13 เมษายน 2560

"กอบกาญจน์" จับมือหลายหน่วยงานแก้ปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกขายทัวร์ผ่านออนไลน์

"กอบกาญจน์" จับมือหลายหน่วยงานแก้ปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกขายทัวร์ผ่านออนไลน์

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะหารือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครอง ผู้บริโภค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกัน วางแผนป้องกันปราบปรามการจำหน่ายแพ็กเกจทัวร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัท เวลท์เอเวอร์ ธุรกิจขายตรงอาหารเสริมหลอกลวง นักท่องเที่ยวคนไทยผ่านการสมัครสมาชิกและซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแลกโปรโมชั่น เดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นฟรี ส่งผลให้มีเหยื่อตกค้างการเดินทางที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา จำนวนมาก

นอกจากนี้ จะถอดบทเรียนจากเหตุการณ์นี้วางแผนแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะการโกงลักษณะนี้เป็นรูปแบบการโกงแบบ 4.0 ที่มากับสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมีช่องทางกฎหมายเอาผิดได้ ขณะเดียวกันจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้คนไทยใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจซื้อแพ็กเกจ ทัวร์ไปต่างประเทศ โดยไม่เน้นราคาถูกเป็น ตัวตั้ง

นางกอบกาญจน์ กล่าวอีกว่า จะทำหนังสือถึงเฟซบุ๊กประจำประเทศไทย และไลน์ประจำประเทศไทย ให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการตรวจสอบกลุ่มบริษัทที่สุ่มเสี่ยงใช้สื่อสังคมออนไลน์จำหน่ายแพ็กเกจทัวร์ รวมถึงตรวจสอบข้อมูลด้านอาชญากรรมที่หลอกลวงนักท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์ด้วย

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จะหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) ร่วมวางแนวทางการตั้งราคาทัวร์ ขั้นต่ำในเส้นทางท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวไทยถูกหลอกลวงจากการซื้อแพ็กเกจทัวร์ราคาถูกเกินจริง

ด้าน นายกฤชณัฐ มีสำราญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันสไมล์ ฮอลิเดย์ แอนด์ ทราเวล กล่าวว่า เหตุการณ์หลอกลวงของบริษัทขายตรงที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบ ต่อความเชื่อมั่นการใช้บริการบริษัทนำเที่ยว เพราะต้นเหตุของปัญหาไม่ได้มาจากบริษัท นำเที่ยว

นางสุชาดา ธีรวชิรกุล นายกสมาคม การขายตรงไทย กล่าวว่า บริษัท เวลท์เอเวอร์ ที่มีพฤติกรรมหลอกลูกค้า ไม่ได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจขายตรง