posttoday

กรมปศุสัตว์ขยายผลไอเดียบิ๊กฉัตรตั้งเมืองโคบาลบูรพา

08 เมษายน 2560

"อธิบดีกรมปศุสัตว์"ขยายผลไอเดีย"บิ๊กฉัตร" ตั้งเมือง "โคบาลบูรพา" ทั้งภาคตะวันออก วางเป้า 3 ปี แจกโคเนื้อ 2 พันตัว

"อธิบดีกรมปศุสัตว์"ขยายผลไอเดีย"บิ๊กฉัตร" ตั้งเมือง "โคบาลบูรพา" ทั้งภาคตะวันออก วางเป้า 3 ปี แจกโคเนื้อ 2 พันตัว

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงแนวคิดจัดตั้งจังหวัดสระแก้ว เป็น "เมืองโคบาลบูรพา"ที่จะเกิดแหล่งท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตโคบาลอีกแห่งในประเทศ ของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์  ว่าปีนี้กรมตั้งเป้าประมาณ 500 ตัว โดยแจกเกษตรกร 500 ราย  พื้นที่นำร่อง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ขณะนี้ได้เริ่มไปแล้ว 46 ราย แจกโคเนื้อพันธุ์ไทยลูกผสมเพศเมีย 46 ตัว ซึ่งบางตัวตั้งท้องแล้วเมื่อแม่โคตกลูกจะแจกลูกโคให้กับเกษตรกรรายใหม่ต่อไป และลูกโคตัวต่อไปจึงเป็นของเกษตรกรรายเดิมซึ่งใช้หลักการเดียวกับโครงการพระราชดำริ ธนาคารโคกระบือ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาขยายผลต่อยอด เชื่อว่าเป็นที่ต้องการของเกษตรกรอีกหลายจังหวัดในภาคตะวันออก ที่สามารถยกเป็นแหล่งปศุสัตว์ของบูรพาได้ ทั้งการแปรรูปเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์นม ที่เป็นส่วนเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวได้สูงจะมีครบทุกด้าน ต่อเนื่องกับเขตเศรษฐกิจพิเศษแนวชายแดนเชื่อมต่อส่งออกประเทศเพื่อนบ้านได้สะดวกด้วย

"เบื้องต้นแจกโคพันธุ์ไทยลูกผสมเพศเมีย ให้เกษตรกรรายละ 1 ตัว หลักการเดียวกับธนาคารโคกระบือ เป็นโครงการพระราชดำริ มาต่อยอด พอได้ลูกโคให้ชาวบ้านใกล้เคียงไปเลี้ยงต่อ ลูกตัวต่อไปจึงเป็นของเกษตรกรขณะนี้เพิ่งเริ่มต้นโครงการก็มีเกษตรกร แจ้งความจำนงมา 3 อำเภอ กว่า 700 ราย เพราะเขาอยากปรับเปลี่ยนอาชีพกันมาก แล้งมากขึ้น มีพื้นที่เหลือพื้นที่ทิ้งร้าง  การเลี้ยงปศุสัตว์ จะเป็นเลือกเพิ่มขึ้นมา"นายอภัย กล่าว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าตลาดมีความต้องการอีกมาก ตอนนี้นำเข้าโคเนื้อ จากประเทศเมียนมาปีละ2 แสนตัวๆละ3-4 หมื่นบาท เพราะการเลี้ยงในประเทศไม่พอต่อการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น  ซึ่งโครงการ"โคบาลบูรพา"ตามแผน 3 ปีตั้งไว้ 2,000 ตัว แต่ขอสำรวจทั้งจังหวัด ความต้องการเท่าไหร่ และในจังหวัดใกล้เคียงด้วย โดยนำเสนอรายละเอียดโครงการต่อ รมว.เกษตรฯซึ่งท่านต้องการให้เกิดรูปธรรมโดยเร็ว คาดว่าหลังสงการนต์นี้สามารถนำเข้าครม. เพื่อขอความเห็นชอบได้ โดยจะนำเงินบริจาคในโครงการธนาคารโคกระบือ  มาดำเนินจะทำให้คล่องตัว และสามารถนำไปแจกจ่ายเกษตรกรได้รวดเร็ว ตอนนี้เงินบริจาคมีอยู่ประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งบริจาคเป็นเงินและบริจาคเป็นโคกระบือมาเรื่อยๆขอเชิญชวนให้ร่วมกันบริจาค.