posttoday

พาณิชย์ถกผู้ผลิตตรึงราคาชุดนักเรียน

03 เมษายน 2560

“พาณิชย์” เรียกผู้ผลิตชุดนักเรียน-อุปกรณ์การเรียนตรึงราคาขาย พร้อมงัดแคมเปญ “แบ็ค ทู สคูล” ลดค่าครองชีพผู้ปกครองรับเปิดเทอม

“พาณิชย์” เรียกผู้ผลิตชุดนักเรียน-อุปกรณ์การเรียนตรึงราคาขาย พร้อมงัดแคมเปญ “แบ็ค ทู สคูล” ลดค่าครองชีพผู้ปกครองรับเปิดเทอม

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ กรมฯ จะเชิญผู้ผลิตเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนมาหารือถึงต้นทุนการผลิต ซึ่งจากการตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนวัตถุดิบเบื้องต้น พบว่าราคายังไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงยังไม่มีเหตุผลที่จะปรับราคาขึ้น แต่ต้องหารือก่อนว่าผู้ผลิตได้รับผลกระทบในส่วนอื่นๆ เพิ่มขึ้นหรือไม่ 

ทั้งนี้ จะขอความร่วมมือจัดแคมเปญ แบ็ค ทู สคูล ร่วมกับห้างสรรพสินค้า โดยนำสินค้าดังกล่าวมาขายในราคาประหยัด เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือลดค่าครองชีพให้ผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมการศึกษาที่จะถึงในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนสินค้าเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนถือเป็นรายการสินค้าที่ต้องจับตาเป็นพิเศษในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ ซึ่งอาจมีสินค้าบางรายการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายได้ เพราะมีความต้องการใช้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์ปริมาณผลผลิตและราคาสินค้าเกษตร รวมทั้งสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะสินค้าที่มักเป็นปัญหาช่วงหน้าร้อน เช่น มะนาว ผักสด เครื่องดื่ม เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนหรือฉวยโอกาสขายเกินราคา

“ตอนนี้ราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังทรงตัว สินค้าเกษตรหลักถือว่าสถานการณ์ยังปกติ ส่วนสินค้าที่น่าจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในปีนี้ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าปีก่อนนั้น กรมฯ จับตาอย่างใกล้ชิด ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง ราคาสินค้ายังไม่ปรับขึ้นแน่นอน”นางนันทวัลย์ กล่าว