posttoday

กรมปศุสัตว์ตรวจตลาดสดรับสงกรานต์

31 มีนาคม 2560

กรมปศุสัตว์ เร่งตรวจตลาดสด เพื่อความปลอดภัยอาหารรับสงกรานต์

กรมปศุสัตว์ เร่งตรวจตลาดสด เพื่อความปลอดภัยอาหารรับสงกรานต์

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต รองอธิบดีและโฆษกกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ กรมวิชาการเกษตร และกรมประมง บูรณาการตรวจตลาดสด ระหว่างวันที่ 1-7 เม.ษ.2560 เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคทั่วประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อดูแลความปลอดภัยด้านอาหารแก่ประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว และจับจ่ายซื้อของในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะเป็นเจ้าภาพในการตรวจตลาดสดในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ดังนี้  วันที่ 3 เม.ย.2560  จะตรวจสอบตลาดนครไทย เขตบางกะปิ วันที่ 6  เม.ย.2560 ณ ตลาดฝั่งโขง เขตดอนเมือง และ  วันที่ 7 เม.ย.2560 ณ ตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน  โดยจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่เวลา 09.30 น.

ภารกิจของกรมปศุสัตว์ คือ ตรวจสอบใบอนุญาตค้าซากสัตว์(แบบ ร.10/1)  ตรวจประเมินสุขอนามัยสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ ตามแบบประเมินสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์  มีการสุ่มเก็บ ตัวอย่าง เนื้อสุกร เนื้อไก่ เนื้อโค  รวม 3 ตัวอย่าง/ตลาดสด เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการหาสารตกค้าง(ยาปฏิชีวนะ/สารเร่งเนื้อแดง) และตรวจหาเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค นอกจากนี้ยังมีการประชาสัมพันธ์โดยการแจกเอกสารคำแนะนำโครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัย ใส่ใจผู้บริโภค (ปศุสัตว์ ok)