posttoday

วินด์ฟาร์มลุยลงทุนต่อ

31 มีนาคม 2560

เรกูเลเตอร์รอ ส.ป.ก.ยันพร้อมปลดล็อกวินด์ฟาร์ม 11 ราย คาดเม็ดเงินลงทุนสะพัดกว่า 7 หมื่นล้าน

เรกูเลเตอร์รอ ส.ป.ก.ยันพร้อมปลดล็อกวินด์ฟาร์ม 11 ราย คาดเม็ดเงินลงทุนสะพัดกว่า 7 หมื่นล้าน

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) เปิดเผยว่า ขณะนี้รอหนังสือยืนยันจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กรณีผลการตรวจสอบการเช่าพื้นที่ของ ส.ป.ก. เพื่อติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้า (วินด์ฟาร์ม) 17 โครงการ ไม่ผิดกฎหมายและมีการปฏิบัติตามสัญญา โดยเกษตรกรในพื้นที่ได้ประโยชน์ หลังจากนั้นจะพิจารณาปลดล็อกการออกใบอนุญาตประกอบ กิจการวินด์ฟาร์มให้กับผู้ประกอบการ 11 ราย จำนวน 700 เมกะวัตต์

นายสุเมธ สุทธภักติ รองนายก สมาคมกังหันลมแห่งประเทศไทย และในฐานะรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังส.ป.ก.เห็นชอบให้ใช้พื้นที่เพื่อดำเนินการติดตั้งกังหันลม เป็นเรื่องที่ดีต่ออุตสาหกรรมกังหันลมในประเทศ เพราะจะได้เดินหน้าการพัฒนาโครงการต่อไปได้ โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้ง 11 ราย ที่คาดว่าจะมีเงินลงทุน 7.2 หมื่นล้านบาท และจะมีเม็ดเงินที่จะไปช่วยเหลือเกษตรกรด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภาพรวม

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งการให้นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ ส.ป.ก. ทบทวนประกาศกระทรวงเกษตรฯ เรื่องกำหนดกิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุน หรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และการให้ผู้รับอนุญาตถือปฏิบัติในการใช้ที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ สำหรับกิจการที่เป็นการสนับสนุน หรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2541 โดยให้แก้ไขปิดช่องโหว่ เพื่อป้องกันการใช้ดุลพินิจพิจารณาการ อนุญาตใช้พื้นที่ ส.ป.ก.ในอนาคต ซึ่งควรจะมีการแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติมากขึ้น  รวมทั้งอาจจะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์มากขึ้น

ด้าน นายสมปอง กล่าวว่า จะเรียกฝ่ายกฎหมายหารือภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาทบทวนประกาศกระทรวงในการให้อำนาจพิจารณาอนุญาตให้เช่าพื้นที่ ส.ป.ก. โดยใช้กรณีกังหันลมเป็นตัวอย่างวางแนวทางแก้ไขเพื่อให้รัฐ และเกษตรกรได้รับประโยชน์ ส่วนบริษัท กังหันลม 16 ราย ที่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้เพราะให้ผลประโยชน์กับ ส.ป.ก. เข้ากองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และจ่ายค่าตอบแทนโดยตรงกับเกษตรกร ส่วนบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม ไม่ให้ทั้งค่าเช่า ค่าตอบแทน ค่าชดเชย ค่าเสียโอกาส ในการทำเกษตรกรรม มีเพียงค่าสำรวจทิศทางลมที่จ่ายเพียงเล็กน้อย