posttoday

ฟู้ดอินโนโพลิสขานรับนโยบายนายกฯจัดทัพช่วยอภัยภูเบศรดันสมุนไพรส่งออก

14 มีนาคม 2560

เมืองนวัตกรรมอาหารขานรับนโยบาย นายกฯ จัดทัพช่วยอภัยภูเบศร ดันสมุนไพรส่งออก เตรียมลงทุน 30 ล้าน ใช้แสงซินโครตรอนยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพร

เมืองนวัตกรรมอาหารขานรับนโยบาย นายกฯ จัดทัพช่วยอภัยภูเบศร ดันสมุนไพรส่งออก เตรียมลงทุน 30 ล้าน ใช้แสงซินโครตรอนยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพร

ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ ฟู้ดอินโนโพลิส กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายที่จะพัฒนาสมุนไพรไทยให้มีมาตรฐานในระดับสากล สอดคล้องกับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการเติบโตแบบก้าวกระโดด ว่า เมืองนวัตกรรมอาหารได้ลงนามความร่วมมือกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาสมุนไพรในรูปแบบของนวัตกรรมอาหาร โดยนำร่องด้วยสมุนไพรรางจืด ซึ่งมีงานวิจัยที่ทำโดยคนไทยมากที่สุดในโลก และยังไม่มีผลงานวิจัยที่ต่างชาติทำไว้ก่อน ทั้งนี้ สามารถต่อยอดและพัฒนาเป็นอาหารได้ในช่วงเวลา 1 ปี

โดยเมืองนวัตกรรมอาหาร ได้ประสานหน่วยงานเครือข่าย ที่จะช่วยพัฒนาได้แก่ หน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ คือ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จะช่วยเรื่องการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เนื่องจาก วว.มีหน่วยงาน ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทยเพื่อการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทยมีการวิจัยและพัฒนา ฝึกอบรมและสัมมนา และงานบริการวิเคราะห์ทดสอบที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์และวัสดุบรรจุภัณฑ์ เช่น กระดาษ พลาสติก โลหะ สำหรับรองรับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น เครื่องดื่ม ชาชง แคปซูล ฯลฯ รวมทั้งมีหน่วยบริการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ทดสอบ ที่จะทำงานร่วมกับ กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) ในการวิเคราะห์ทดสอบคุณภาพของอาหาร การทดสอบความปลอดภัยของอาหาร การรับรองระบบมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมอาหารทุกระบบ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อาหาร นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เทคโนโลยีนาโนปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีความสม่ำเสมอทั้งในด้านของการเก็บรักษา การนำส่ง และการออกฤทธิ์ที่ดีขั้น โดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติจะเข้าไปช่วย

ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้ ฟู๊ดอินโนโพลิสจะลงทุนร่วมกับ สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (สซ.) 30 ล้านบาท เพื่อเช่าระบบลำเลียงแสงพัฒนานวัตกรรมอาหารโดยเฉพาะ โดยแสงซินโครตรอนสามารถตรวจสอบโครงสร้างสารอาหารระดับโมเลกุล เช่น โครงสร้างโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรตและธาตุอาหารอื่น ๆ ซึ่งสัมพันธ์กับคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร รวมทั้งสามารถตรวจวิเคราะห์ปริมาณและความสามารถในการออกฤทธ์ของสารออกฤทธิ์ต่างๆ ในระดับเซลล์ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ สารช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน รวมทั้งวิเคราะห์สิ่งปนเปื้อนในระดับความเข้มข้นต่ำ ๆ  เช่น โลหะหนัก ยาฆ่าแมลง และจุลินทรีย์ก่อโรค ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก ซึ่งโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สามารถเข้าไปใช้บริการได้ไม่เฉพาะรางจืดเท่านั้น แต่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่น ๆ ได้

ดร.อัครวิทย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากหน่วยงานเครือข่ายภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ แล้ว ฟู้ดอินโนโพลิส ยังมีเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ที่พร้อมจะเข้ามาช่วยเรื่องการวิจัยและพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมถึงการพัฒนาอาหารในอีกระดับคือ การประเมินประสาทสัมผัสด้านอาหาร ซึ่งจะหนุนเรื่องการส่งออก โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเครือข่ายด้านการประเมินคุณภาพโดยประสาทสัมผัสซึ่งมีสมาชิกอยู่กว่า 300 คน จะร่วมกันดำเนินการ และให้บริการศูนย์เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์คุณภาพทางประสาทสัมผัสของเมืองนวัตกรรมอาหาร แก่ผู้ประกอบการด้านอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนของการขึ้นทะเบียน ได้ประสานกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็พร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือผลักดันสมุนไพรของไทย ให้ไปสู่ตลาดโลกให้ได้ตามนโยบายของรัฐบาล