posttoday

TDRI ชี้ประชารัฐเอื้อนายทุน

07 กุมภาพันธ์ 2560

ทีดีอาร์ไอเตือนรัฐสนิทนายทุนผ่านนโยบายประชารัฐ เหมือนเอื้อประโยชน์ แนะเปิดข้อมูลโปร่งใส

ทีดีอาร์ไอเตือนรัฐสนิทนายทุนผ่านนโยบายประชารัฐ เหมือนเอื้อประโยชน์ แนะเปิดข้อมูลโปร่งใส

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวในงาน "ปัญหาและทางออกกรณีดัชนีการรับรู้ด้านคอร์รัปชั่น (CPI) ของไทย" ว่า รัฐบาลนี้มีความสนิทสนมกับนายทุนมาก มีทั้งความร่วมมือจัดทำโครงการประชารัฐ ซึ่งมองว่าเหมือนจะเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ในขณะที่มีข่าวการต่อสัมปทานต่างๆ ให้กับทุนในกลุ่มประชารัฐ รัฐบาลจึงต้องอธิบายให้ชัดเจน เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหากับสังคม

สำหรับแนวคิดของรัฐบาลที่จะไม่เอาผิดอาญากับผู้ให้สินบนนั้น รัฐบาลต้องแยกว่า สินบนมี 2 ประเภท คือ ให้เพราะถูกเรียก เช่น ติดต่อราชการแล้วมีการเตะถ่วงให้ล่าช้า กรณีนี้ผู้ให้สินบนมาแฉข้าราชการ ประเทศจะได้ประโยชน์ อีกประเภทคือให้สินบนเพื่อให้ได้สัมปทาน ซึ่งสร้างการได้เปรียบเสียเปรียบในการแข่งขัน เป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจ กรณีนี้ควรเอาผิดเช่นเดิม

ทั้งนี้ การลดคอร์รัปชั่นและประชาธิปไตยถูกเชื่อมโยงกันมากขึ้น และแทบไม่มีประเทศไหนที่โปร่งใสโดยไม่เป็นประชาธิปไตย ยกเว้นสิงคโปร์ ที่ผู้นำเอาจริงเรื่องคอร์รัปชั่น ดังนั้น เชื่อว่าหากมีการเลือกตั้ง อันดับคะแนนความโปร่งใสของไทยจะเพิ่มขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า แนวทางแก้ไขกฎหมายอาญาเรื่องการรับสินบนตามที่คลังเสนอมานั้น เป็นวิธีการของต่างประเทศ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำ เพราะต้องหารือกันก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะมีทั้งผู้ให้และผู้รับ ต้องกลับไปดูที่คนให้สินบนว่าจะทำอย่างไร โดยศึกษาสิ่งที่ต่างประเทศดำเนินการมาก่อน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กฎหมายปัจจุบันทั้งผู้ให้และผู้รับสินบนมีความผิดเหมือนกันทั้งจำคุกและปรับ ทำให้ไม่มีใครกล้ามาให้ข้อมูลทั้งที่ถูกรีดไถ หากแก้กฎหมายแล้ว ผู้ให้มีแต่ความผิดถูกปรับ ส่วนผู้รับโทษหนักเหมือนเดิม จะทำให้ผู้ให้สินบนโดยเฉพาะผู้ที่ถูกรีดไถมาให้ข้อมูล โดยคลังกำลังจะเสนอแนวคิดดังกล่าวให้ พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาเห็นชอบว่า ควรใช้อำนาจตามมาตรา 44 ดำเนินการเพื่อให้เกิดความรวดเร็วหรือไม่