posttoday

พาณิชย์เร่งแก้ข้าวเน่า หลังผู้ชนะประมูลร้องคุณภาพไม่ตรงสัญญา

06 กุมภาพันธ์ 2560

เอกชนแห่ร้องพาณิชย์ หลังชนะประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐ แต่ได้ข้าวไม่ตรงตามเงื่อนไข

เอกชนแห่ร้องพาณิชย์ หลังชนะประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐ แต่ได้ข้าวไม่ตรงตามเงื่อนไข

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เตรียมนัดองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) มาหารือ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้ภาคเอกชนที่ชนะการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถรับมอบข้าวหรือขนข้าวออกจากโกดังได้ เพราะคุณภาพเสื่อมไม่ตรงกับเงื่อนไขหลักเกณฑ์ (ทีโออาร์) การประมูลที่ประกาศมา

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หากเอกชนไม่สามารถรับมอบข้าวได้จะเกิดความเสียหายทางธุรกิจ เนื่องจากอาจไม่มีข้าวส่งมอบให้คู่ค้า และอาจผิดสัญญากับคู่ค้าได้ จึงได้ร้องเรียนมายังกรมให้แก้ไขปัญหานี้

“เอกชนหลายรายร้องเรียนอย่างต่อเนื่องว่า ข้าวที่ซื้อไปไม่ได้คุณภาพจริง เช่น ซื้อข้าวเกรดพีหรือข้าวที่ผ่านมาตรฐาน แต่เวลาจะขนข้าวออกจากโกดัง กลับเจอข้าวเกรดซีที่มีข้าวเสื่อมปะปนอยู่ด้วย ซึ่งพบทั้งในคลังที่เป็นคู่สัญญากับ อคส.และคู่สัญญาของ อ.ต.ก.” นางดวงพร กล่าว

ทั้งนี้ แม้ว่ากรมจะให้ผู้เข้าร่วมประมูลตรวจสอบสภาพข้าวก่อนเสนอราคา แต่เป็นการสุ่มตรวจบางกอง จึงไม่พบความผิดปกติ เมื่อจะรับมอบข้าวถึงพบว่าข้าวผิดชนิดและไม่ได้มาตรฐาน 

นางดวงพร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้แก้ไขไปหลายกรณี ส่วนใหญ่ทั้ง อคส. และ อ.ต.ก. จะเจรจาให้เจ้าของโกดังเก็บข้าวจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ชนะการประมูล หรือนำข้าวที่มีคุณภาพดีมาชดใช้ หากตกลงกันไม่ได้ ทั้งสองหน่วยงานจะดำเนินการฟ้องร้องเจ้าของโกดัง และบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์) เนื่องจากไม่สามารถรักษาคุณภาพข้าวระหว่างการฝากเก็บได้ ซึ่งได้ฟ้องร้องไปแล้วหลายราย

ด้าน ร.ต.อ.สุธรรม เชื้อประกอบกิจ ผู้อำนวยการ อคส. กล่าวว่า การรับมอบข้าวไม่ได้คุณภาพในการซื้อข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเกิดขึ้นบ่อยมาก อคส.จึงทยอยแก้ปัญหาทั้งให้เอกชนเจรจากันเอง หรือหากตกลงกันไม่ได้ อคส.จะฟ้องร้องเจ้าของโกดัง และเซอร์เวเยอร์

“ในสัญญาซื้อขายก็ระบุชัดเจนว่า เป็นการซื้อตามสภาพ เอกชนก็รับรู้ แต่พอจะรับมอบกลับร้องเรียนว่า ข้าวไม่ได้คุณภาพ จะให้ อคส.มาแก้ปัญหาให้ ซึ่งถ้ายึดตามสัญญาจะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ได้หารือกับ อ.ต.ก.แล้ว และจะเสนอแนวทางแก้ไขให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ในเร็วๆ นี้” ร.ต.อ.สุธรรม ระบุ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นในช่วงการรับจำนำข้าวรัฐบาลที่ผ่านมา และหลังรัฐบาล คสช.เข้ามาตั้งแต่ปี 2557 ได้ระบายข้าวในสต๊อกไปแล้ว 17 ครั้ง รวม 7.2 ล้านตัน มีปริมาณข้าวที่ส่งมอบไม่ได้ประมาณแสนตัน