posttoday

ทพ.ตั้งเป้าปลดธงแดงคาดปีหน้ารายได้ทะลุพันล้านบาท

26 ธันวาคม 2559

ทพ.ตั้งเป้าปลดธงแดง-เลื่อน CAT1 ปลายปี 60 คาดการณ์รายได้ปีหน้าทะลุพันล้านบาท –ยันขึ้นค่าธรรมเนียม AOC แตะหลักล้าน

ทพ.ตั้งเป้าปลดธงแดง-เลื่อน CAT1 ปลายปี 60 คาดการณ์รายได้ปีหน้าทะลุพันล้านบาท –ยันขึ้นค่าธรรมเนียม AOC แตะหลักล้าน
 
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า กทพ.จะยื่นเรื่องตรวจสอบแก้ไข SSC ซ้ำในเดือนมิถุนายน ซึ่งทางไอเคโอจะส่งบุคลากรเข้ามาตรวจสอบหลังจากนั้นไม่เกิน 3 เดือน ควบคู่ไปกับการยื่นเรื่องให้สำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินในเดือนมิถุนายนให้สอดรับกับแผนการเลื่อนชั้นขึ้นสู่ CAT1 (Category 1) ภายในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกาจะใช้เวลาตรวจราว 6 เดือนตั้งแต่ยื่นเรื่องเข้าไป ซึ่งถ้าไม่มีปัญหาอะไรคาดว่าจะปลดธงแดงและเลื่อนชั้นได้ภายในปีหน้า

ส่วนด้านการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน หรือยูแซฟ (Universal Security Audit Programme - USAP) จะเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคม

นายจุฬา สุขมานพ กล่าวต่อว่า ในปีหน้าจะปรับเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตโดยจะนำไปบังคับใช้ใน พรบ.เดินอากาศฉบับใหม่ให้เพิ่มขึ้นเป็นหลักล้านบาทจากเดิมอยู่เพียงหลักหมื่นบาท โดยเฉพาะการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) เนื่องจากใช่ทรัพยากรบุคคลและระยะเวลาในการทำงานมาก จึงต้องปรับค่าใช้จ่ายให้ใกล้เคียงกับต้นทุนในปัจจุบัน

ทั้งนี้จะนำอัตราราคาดังกล่าวมาปรับใช้เลยในการออกใบอนุญาตรอบใหม่ให้กับสายการบินในปีหน้าแต่ทั้งนี้ไม่ครอบคลุมไปถึงสายการบินที่ต้องการ re-AOC

นายจุฬากล่าวอีกว่า ได้เสนอของบประมาณเพิ่มเติมไปยังกระทรวงคมนาคมอีก 499 ล้านบาทเพื่อนำมาใช้สนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านค่าจ้างคน และอบรมบุคลากรภายในองค์กร

ทั้งนี้ คาดการณ์รายได้ในปี 2560 ของกพท.ว่าจะมีรายได้รวม 1,127 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าออกประเทศของผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 1,087 ล้านบาท (15 บาทต่อผู้โดยสาร 1 คน ) และค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตต่างๆอีก 40 ล้านบาท จากปริมาณคาดการณ์ผู้โดยสารที่จะเข้ามาในปีหน้าราว 72.43 ล้านคน พร้อมตั้งเป้าหมายทำรายได้เดือนละ 75 ล้านบาท