posttoday

เลื่อนตอกเสาเข็มรถไฟไทย-จีนเป็นมี.ค.ปีหน้า

02 ธันวาคม 2559

คมนาคมปรับแผนโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เลื่อนการก่อสร้างไปเป็นเดือนมี.ค.60

คมนาคมปรับแผนโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เลื่อนการก่อสร้างไปเป็นเดือนมี.ค.60

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับแผนการดำเนินงานของโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมาระยะทาง 252.5กิโลเมตรวงเงิน 1.79แสนล้านบาทใหม่จากเดิมวางแผนจะเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้เลื่อนเป็นเดือนมี.ค. 2560 แทน

กรอบใหม่คือกระทรวงคมนาคมจะเร่งสรุปโครงการรถไฟความเร็วสูงทั้งหมด 252.2กิโลเมตรภายในสิ้นปีก่อนเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)และคณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบตามลำดับ
จากนั้นจะลงนามในสัญญาจ้างออกแบบและที่ปรึกษาควบคุมงานได้ภายในเดือนม.ค. 2560 เปิดประมูลในเดือนก.พ.และเริ่มก่อสร้างในเดือนมี.ค. ตามลำดับขณะเดียวกันจะเร่งรัดการพิจารณารายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งคณะกรรมการผู้ชำนาญการอยู่ระหว่างขอข้อมูลเพิ่มเติม

"จะจัดประชุมคณะกรรมการร่วมฯที่กรุงปักกิ่งประเทศจีนระหว่างวันที่ 16-18ม.ค. 2560 เพื่อหาข้อสรุปทั้งหมดก่อนเริ่มเปิดประมูลช่วงแรก 3.5กิโละเมตรในเดือนก.พ. ส่วนด้านความล่าช้าเนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นรูปแบบความร่วมมือระหว่างประเทศซึ่งมีรายละเอียดที่ต้องพูดคุยมาก"นายอาคมกล่าว

อย่างไรก็ตามฝ่ายจีนยอมลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อจัดซื้อขบวนรถได้ต่ำสุดที่ 2.3%แต่ก็ยังสูงกว่าอัตราอ้างอิงของกระทรวงการคลังซึ่งอยู่ที่ 2%ดังนั้นฝ่ายไทยจึงขอให้จีนพิจารณานำเสนอผลประโยชน์หรือข้อเสนอต่างๆเพื่อชดเชยกับอัตราดอกเบี้ย

นายอาคมกล่าวถึงความคืบหน้าการถอดแบบโครงการว่า ฝ่ายจีนได้ถอดแบบรถไฟความเร็วสูงช่วงแรกระยะทาง 3.5กิโลเมตรเส้นทางสถานีกลางดง-ปางอโศกแล้วเสร็จและเสนอให้ฝ่ายไทยพิจารณาแล้วโดยตรวจสอบแบบคืบหน้าแล้ว 90% 
นอกจากนี้ฝ่ายจีนได้ออกแบบช่วงที่ 2 ระยะทาง 11กิโลเมตรให้ล่วงหน้าแต่ฝ่ายจีนยังกังวลว่าหากออกแบบระยะทางที่ 3และ 4ระยะทางรวม 220กิโลเมตรล่วงหน้าจะไม่ได้ค่าตอบแทนเนื่องจากโครงการยังไม่มีการลงนามในสัญญา

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้เตรียมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยกรอบความร่วมมือ (MOC) เรื่องการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ -หนองคายระหว่างการร่วมคณะกับนายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรีเดินทางไปโร้ดโชว์ที่ประเทศจีนระหว่างวันที่ 7-12ธ.ค.นี้เพื่อสร้างความมั่นใจกับทางการจีนอีกครั้งว่าโครงการก่อสร้างจะไปถึงหนองคายอย่างแน่นอนเพราะปัจจุบันมีการพูดคุยและออกแบบแค่ช่วงจ.นครราชสีมาเท่านั้น