posttoday

จัดซื้อข้าวโพดไร้เอกสารสิทธิ

30 พฤศจิกายน 2559

"พาณิชย์" ดึงโรงงานอาหารสัตว์ช่วยรับซื้อข้าวโพดที่ปลูกในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ

"พาณิชย์" ดึงโรงงานอาหารสัตว์ช่วยรับซื้อข้าวโพดที่ปลูกในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ซึ่งกำลังประสบปัญหาไม่มีโรงงานอาหารสัตว์รับซื้อผลผลิต เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 แนวทาง คือ 1.ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดนอกพื้นที่เอกสารสิทธิ แต่มีฐานรายชื่อได้รับการช่วยเหลือจากการประกันรายได้ปี 2549 ซึ่งจะให้จังหวัดผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่นั้นรับรองการปลูก 2.หากไม่มีรายชื่อในฐานการช่วยเหลือประกันรายได้ ปี 2549 ให้กลุ่มสหกรณ์รวบรวมรายชื่อมาให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกระทรวงจะประสานโรงงานอาหารสัตว์ในประเทศให้เข้ามารับซื้อ

ทั้งนี้ ราคารับซื้อจะแตกต่างกับราคาข้าวโพดที่ปลูกในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ โดยราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในที่ดินมีเอกสารสิทธิล่าสุดอยู่ที่ 7.3-7.6 บาท/กก. ถ้าพื้นที่นอกเอกสารสิทธิจะรับซื้อ อยู่ที่ 6.3-6.6 บาท/กก.

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัญหาการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศขณะนี้ เนื่องจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดส่วนใหญ่เกือบสัดส่วน 90% ปลูกข้าวโพดอยู่ในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิรองรับ ทำให้โรงงานอาหารสัตว์รายใหญ่ปฏิเสธการรับซื้อ เนื่องจากเกรงว่าหากรับซื้อแล้วอาจได้รับผลกระทบต่อการส่งออกสินค้า เพราะหลายประเทศให้ความเข้มงวดของแหล่งที่มาวัตถุดิบที่จะต้องถูกต้องตามกฎหมาย

"ปีนี้คงต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากันไปก่อน โดยจะให้โรงงานอาหารสัตว์เข้ามาช่วยซื้อข้าวโพดพื้นที่นอกเอกสารสิทธิ แต่ในปีหน้าเกษตรกรที่คิดจะ ปลูกข้าวโพดขอให้ตรวจสอบพื้นที่ให้ดี ว่ามีเอกสารสิทธิหรือไม่" แหล่งข่าว เปิดเผย

ภาพประกอบข่าว