posttoday

นำร่องมิเตอร์แท็กซี่รุ่นใหม่

29 พฤศจิกายน 2559

คมนาคมนำร่องเริ่มใช้มิเตอร์อัจฉริยะแท็กซี่สุวรรณภูมิ 4,000 คัน สิ้นปีนี้

คมนาคมนำร่องเริ่มใช้มิเตอร์อัจฉริยะแท็กซี่สุวรรณภูมิ 4,000 คัน สิ้นปีนี้

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์  รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิ เรื่องการใช้มิเตอร์แบบใหม่ ว่าจะเริ่มนำมาใช้ได้ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ กับกลุ่มแท็กซี่สุวรรณภูมิประมาณ 4,000 คัน โดยมิเตอร์ระบบ ดังกล่าวมีข้อดีคือ จะสามารถคำนวณค่าโดยสารและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้ผู้โดยสารเห็นได้ทันทีบนหน้าจอมิเตอร์ เช่น ค่าธรรมเนียมการใช้บริการผ่านสนามบิน และยังมีข้อความตัวอักษรวิ่งแสดงให้เห็นว่ารถต้องมีการเข้าเปลี่ยนกะ ซึ่งจะลดปัญหาการขัดแย้งระหว่างผู้โดยสารและตัวผู้ขับแท็กซี่ รวมทั้งมีการติดตั้งระบบ จีพีเอสเข้าไปในตัวมิเตอร์ ต่างจากรุ่นทั่วไปที่ต้องติดตั้งแยกกัน ทำให้ประหยัดต้นทุนได้มากกว่ามิเตอร์แบบเดิม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามิเตอร์รุ่นใหม่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ เนื่องจากทางกรมการขนส่งทางบกมีข้อกังวลว่าตัวมิเตอร์รุ่นนี้สามารถเสียบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ จนอาจส่งผลให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร แต่ทาง สหกรณ์ฯ ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว  โดยกรมการขนส่งทางบกจะนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาและตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งน่าจะหาข้อสรุปได้ในระยะเวลาอันสั้น ทั้งนี้การใช้มิเตอร์รุ่นใหม่ ทางกรมการขนส่งทางบกไม่ได้บังคับว่ารถแท็กซี่ทุกคันต้องปรับเปลี่ยนตาม แต่หากสนใจก็สามารถติดต่อไปยังสหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิได้

สำหรับการปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ในระยะที่ 2 เพิ่ม 13% จากเดิมที่ปรับไปแล้ว 8% นั้น ในเรื่องนี้ต้องขอระยะเวลาพิจารณาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากยังได้รับการร้องเรียนอย่างสม่ำเสมอจากประชาชนเรื่องการให้บริการ ทั้งเรื่องการปฏิเสธ ผู้โดยสาร หรือการไม่กดมิเตอร์ ดังนั้นจะต้องมีการตักเตือนกันด้วย ไม่เช่นนั้นผู้บริโภคจะหันไปใช้บริการด้านอื่นที่อาจไม่อยู่ในการดูแลของกระทรวงคมนาคม

อย่างไรก็ตาม สหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิได้พัฒนาระบบรถแท็กซี่มิเตอร์ ด้วยการนำระบบจีพีเอสและระบบมิเตอร์คิดอัตราค่าโดยสาร (ระบบ MDT 720) รวมอยู่ในเครื่องเดียวกัน โดยนำเทคโนโลยีด้านต่างๆ มาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้กับผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น เช่น การคิดอัตราค่าโดยสารพร้อมให้ข้อมูลการเดินทางที่ชัดเจนด้วยระบบ 2 ภาษา (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) พร้อมระบบตรวจสอบการทุจริต การแสดงข้อมูลและพิกัดตำแหน่งแบบปัจจุบันของรถแท็กซี่ ฐานข้อมูลของผู้ขับขี่ การเชื่อมต่อข้อมูลการเดินทางผ่านป้ายบนหลังคารถ การรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ และรองรับการชาระค่าโดยสารด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิต เป็นต้น ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบการใช้มาตรมิเตอร์รุ่นดังกล่าวสหกรณ์ฯ จะนำไปใช้กับรถแท็กซี่มิเตอร์ภายใต้ความควบคุมประมาณ 4,000 คัน