posttoday

กทพ.เดินหน้าโครงการปี 2560

25 พฤศจิกายน 2559

กทพ.ตั้งคณะอนุกรรมการดูแลเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณผลักดันโครงการทางพิเศษปี2560

กทพ.ตั้งคณะอนุกรรมการดูแลเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณผลักดันโครงการทางพิเศษปี2560 
 
พลเอกวิวรรธน์ สุชาติ ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยกรณีที่ กทพ.มีขั้นตอนการเบิกจ่ายล่าช้าว่า ขณะนี้ได้พยายามเร่งรัดการดำเนินการ และได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อมาดูแลและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณแล้ว โดยจะมีวิธีการจัดซื้อจัดจ้างให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเร่งรัดการลงทุนให้ดีขึ้นในปีหน้าไม่ให้กระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามโครงการที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทยเตรียมผลักดันในปีหน้า ได้แก่ โครงการทางด่วนเส้นพระรามสาม-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) คาดว่าจะสามารถลงนามกับผู้รับเหมาได้ในเดือนเมษายน 2560

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะต้องเร่งดำเนินการเนื่องจากสะพานพระรามเก้าซึ่งมีอายุการใช้งานมานานกว่า 30 ปียังไม่ได้มีการซ่อมแซมบูรณะปรับปรุง จึงจำเป็นต้องสร้างสะพานสำรองเพื่อรองรับการใช้งานในอนาคต นอกจากนี้เตรียมผลักดันโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N2 ที่บริเวณถนนลาดปลาเค้า ถึง จุดเชื่อมต่อวงแหวนกาญจนาภิเษกตะวันออก โดยใช้โครงสร้างฐานรากตอม่อเดิมที่ก่อสร้างไว้
 
นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า มีแผนงานโครงการเร่งด่วนที่อยู่ระหว่างดำเนินการได้แก่ โครงการทางพิเศษ เส้นทางพระราม 3- ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือช่วง แยกเกษตรศาสตร์ไปเชื่อมต่อกับทางพิเศษฉลองรัช เอกมัย-รามอินทรา และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 หรือ มอเตอร์เวย์ และโครงการปรับปรุงทางเชื่อมทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก รวมถึงทางพิเศษในต่างจังหวัดโครงการแรก คือ โครงการทางพิเศษเส้นทางกะทู้-ป่าตอง ในจังหวัดภูเก็ต 

นายณรงค์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม อีก 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการทางพิเศษเส้นทางฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี 2.โครงการทางพิเศษอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา 3.โครงการทางพิเศษในจังหวัดเชียงใหม่และโครงการทางพิเศษในจังหวัดขอนแก่น รวมถึงแผนศึกษาโครงการทางพิเศษในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อรองรับการขยายตัวเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามด้านโครงการทางพิเศษเส้นทาง ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 16.7 กิโลเมตร ที่เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้ทางพิเศษเฉลี่ยวันละกว่า 1.8 ล้านเที่ยว และสูงสุดถึงวันละ 2.1 ล้านเที่ยว

*ภาพประกอบข่าว*