posttoday

ดึงอาลีบาบาบูมเที่ยวไทย

03 พฤศจิกายน 2559

ท่องเที่ยวชง 5 ข้อเสนอ ผนึกอาลีบาบาบูมเที่ยวไทย ดึงฐานข้อมูลอาลีเพย์ ทำอี-วีซ่าชาวจีน

ท่องเที่ยวชง 5 ข้อเสนอ ผนึกอาลีบาบาบูมเที่ยวไทย ดึงฐานข้อมูลอาลีเพย์ ทำอี-วีซ่าชาวจีน

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ประจำประเทศไทย เพื่อวางกรอบส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่างไทยและจีน โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอ 5 แนวทางในการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวไทยและอาลีบาบา กรุ๊ป

สำหรับข้อเสนอแรก นำโรงแรมที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์อาลีบาบา 2.ขอให้อาลีบาบาประสานความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อนำระบบการจ่ายเงินออนไลน์อาลีเพย์มาใช้ในประเทศไทยได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีนเมื่อเดินทางมาใช้จ่ายและช็อปปิ้งในประเทศไทย

“อาลีบาบาแจ้งว่า ที่ผ่านมาได้เจรจาร่วมกับธนาคารพาณิชย์ของไทย 6 แห่ง แต่กระทรวงมองว่าหากต้องการให้มีความชัดเจนควรหารือกับ ธปท.เพิ่มเติมให้ครอบคลุมด้านกฎหมาย”นางกอบกาญจน์ กล่าว

ข้อเสนอที่ 3 นำระบบอาลีเพย์เป็นฐานข้อมูลการยื่นขออี-วีซ่าออนไลน์ให้กับชาวจีน ผ่านการตรวจสอบเครดิตทางการเงินผู้ยื่นขอวีซ่า โดยให้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศว่าสามารถทำได้หรือไม่ 4.ต้องการให้อาลีบาบาช่วยส่งเสริมแคมเปญอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แบรนด์การท่องเที่ยวไทยให้เป็นที่รับรู้ในฐานสมาชิกอาลีบาบาที่มีผู้ใช้งานกว่า 700 ล้านคน และข้อเสนอที่ 5 ให้อาลีบาบานำความรู้การพัฒนาแอพพลิเคชั่นเป็นแพลตฟอร์มให้กับกลุ่มสานพลังประชารัฐ เนื่องจากอาลีบาบาเป็นองค์กรใหญ่ที่เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ สามารถนำความรู้มาช่วยยกระดับธุรกิจกลุ่มขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของประเทศไทยได้

ภาพ...เอเอฟพี