posttoday

กสทช.จี้ไทยคม-ทีวีดาวเทียมคุมเข้มเนื้อหา-คุณภาพ

06 ตุลาคม 2559

กสทช.เร่งไทยคม-ทีวีดาวเทียมกำกับกันเองเข้ม คู่ขนาน ร่วมมือ อย. ลงโทษช่องแกะดำเอาเปรียบผู้บริโภคต่อเนื่อง

กสทช.เร่งไทยคม-ทีวีดาวเทียมกำกับกันเองเข้ม คู่ขนาน ร่วมมือ อย. ลงโทษช่องแกะดำเอาเปรียบผู้บริโภคต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  เข้าร่วมประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมอย่างยั่งยืน  จัดโดย บริษัท ไทยคม จำกัด โดยหารือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)   เพื่อหาแนวทางให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อวิทยุโทรทัศน์รวมกลุ่มระหว่างผู้ประกอบการ ร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแล การออกแนวปฏิบัติมาตรฐานวิชาชีพเพื่อควบคุมจริยธรรมและจรรยาบรรณระหว่างกัน ทั้งในด้านเนื้อหาและคุณภาพรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคและเนื้อหารายการที่พัฒนาให้มีคุณภาพขึ้น

น.ส.สุภิญญา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี  มีหลายช่องที่ยังพบการเผยแพร่เนื้อหาและโฆษณาที่ผิด กม. โดยเฉพาะเรื่องโฆษณาอาหารและยา ซึ่งในการประชุม กสท. ในช่วงไตรมาสที่ 3ของปีนี้มีคำสั่งทางปกครองไปยังโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลรวมทั้งสถานีวิทยุกระจายเสียง ทั้งที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  เครือข่ายผู้บริโภค และสำนักงาน กสทช. ตรวจสอบพบว่ายังคงมีการออกอากาศรายการหรือโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหารและยาที่ผิดกฎหมาย ซึ่งถือการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์  ช่องดิจิตอลทีวีพบ  1 ช่องรายการ ได้แก่ ไบรท์ทีวี  ให้ระงับการออกอากาศโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและยาที่ผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้ปรับทางปกครองเป็นเงิน 1 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 1 แสนบาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง 

ส่วนสถานีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีพบ 14 ช่องรายการ ได้แก่  โฮม แชนแนล, กอแก้ว , ซุปเปอร์ริช ซุปเปอร์รวย , 1TV , S.E.X.Y Woman TV , Hero Channel, ปิ๊ง ชาแนล, Man TV, ออนซอน ทีวี , ออนซอนเอชดีทีวี , Maya Channel,มีคุณ ทีวี , SMM TV  และ H Plus Channel  มีคำสั่งให้ระงับการโฆษณาอาหารและยาที่ผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้ปรับทางปกครองเป็นเงิน 5  แสนบาท และปรับอีกวันละ 1 แสนบาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

สถานีวิทยุกระจายเสียงพบ 8 สถานี ได้แก่ สถานีวิทยุกระจายเสียงอัพไฮน์ FM 97.50 MHz  ,สถานีวิทยุกระจายเสียงลูกทุ่งเน็ตเวิร์ก F.M. 91.5 MHz., เทพารักษ์ เรดิโอ เครือข่ายเพื่อความมั่นคงของชาติ  F.M. 105.25  MHz. , สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการพลังงานทหารเชียงใหม่ คลื่นความถี่ AM 711 KHz (สังกัดกรมพลังงานทหาร),สถานีวิทยุกระจายเสียงกองทัพบก ขส.ทบ. AM. 1269 KHz. ,สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการพลังงานทหาร  AM 792 KHz (สังกัดกรมพลังงานทหาร), สถานีวิทยุกระจายเสียงทหารอากาศ (ทอ.020 ขอนแก่น)  F.M.107.25 MHz. และสถานีวิทยุกระจายเสียงเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัดชลบุรี FM 104.25 MHz  มีคำสั่งให้ระงับการโฆษณาอาหารและยาที่ผิดกฎหมาย  หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ให้ปรับทางปกครองเป็นเงิน 1  แสนบาท และปรับอีกวันละ 1 แสนบาท  

ส่วนบางสถานีที่ยังไม่จ่ายค่าปรับที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แต่พบว่ามีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย  สำนักงาน กสทช.จะมีคำสั่งเตือนให้ระงับ หากยังพบว่ายังออกอากาศอยู่จะปรับวันละ 20,000 บาท จนกว่ายุติโฆษณาดังกล่าว

"ส่วนตัวเห็นด้วยและยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรวมกลุ่มกันเพื่อดูแลจริยธรรมและการกำกับดูแลกันเองในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ สามารถรับเรื่องร้องเรียนดำเนินการตามแนวทางจริยธรรมที่วางไว้ และมีการลงโทษตักเตือนสมาชิกเพื่อให้มีความรับผิดต่อสังคม จึงนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ในวันนี้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม รวมถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการวางแนวทางการกำกับดูแลกันเอง ทาง กสทช. ยินดีสนับสนุน โดยหลังจากนี้ จะเชิญกลุ่มเครือข่ายผู้บริโภคเข้าให้ความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมที่ยั่งยืนร่วมกันต่อไป"น.ส.สุภิญญากล่าว

นอกจากนี้นางสาวสุภิญญายังย้ำว่าประสานกับ อย. แล้ว พบว่ามีหลายช่องที่พบว่ามีการโฆษณาอาหารและยาผิดกฎหมายที่กระทำความผิดซ้ำ คราวนี้จะไม่เพียงเตือนแล้วจะถูกปรับจริงตามที่มีหนังสือเตือนไปแล้วครั้งหนึ่ง และหวังว่าปัญหานี้จะแก้ได้หากผู้ประกอบการลงมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง