posttoday

แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทอง

07 กันยายน 2559

ครม.ไฟเขียว กทม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีทองเชื่อมบีทีเอสกรุงธนฯ-สายสีม่วง แต่ยังมึนไร้รายละเอียด

ครม.ไฟเขียว กทม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีทองเชื่อมบีทีเอสกรุงธนฯ-สายสีม่วง แต่ยังมึนไร้รายละเอียด

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทองช่วงสถานีกรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก ระยะทาง 2.68 กม. 3,845 ล้านบาท เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ฝั่งธนบุรีที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการใช้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ

ทั้งนี้ การดำเนินการจะแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงถนนกรุงธนบุรี แยกคลองสาน (BTS กรุงธนบุรี-โรงพยาบาลตากสิน) รวมระยะทาง 1.72 กิโลเมตร
(3 สถานี) เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีกรุงธนบุรี โดยแนวเส้นทางจะวิ่งมาตามถนนกรุงธนบุรีมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนเจริญนคร ผ่านวัดสุวรรณารามมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือไปตามถนนเจริญนคร ผ่านถนนเจริญรัถผ่านแยกคลองสาน และสิ้นสุดระยะที่ 1 หน้าโรงพยาบาลตากสิน โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณปี 2561

สำหรับระยะที่ 2 ช่วงถนนสมเด็จเจ้าพระยา ถนนประชาธิปก (โรงพยาบาลตากสิน-
วัดอนงคารามวรวิหาร) รวมระยะทาง 0.96 กิโลเมตร 1 สถานี เริ่มจากหน้าโรงพยาบาลตากสิน ถนนสมเด็จเจ้าพระยา โดยแนวเส้นทางจะวิ่งคู่ขนานไปกับคลองสมเด็จเจ้าพระยาผ่านสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ข้ามถนนท่าดินแดง มุ่งหน้าสู่ถนนประชาธิปกและสิ้นสุดระยะที่ 2 ก่อนถึงบริเวณหน้าวัดอนงคารามวรวิหาร โดยจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2565

“ในการประชุม ครม.ครั้งนี้ โครงการยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะเป็นรถไฟฟ้าที่อยู่บนดินหรือใต้ดิน รวมถึงยังไม่ได้ชัดว่าเป็นการลงทุนแบบพีพีพี หรือรัฐลงทุน โดยครั้งนี้อนุมัติในหลักการให้ กทม.ไปดำเนินการศึกษาพิจารณาถึงความเหมาะสมแล้วนำรายละเอียดมาเสนอ ครม.อีกครั้ง” นายณัฐพร กล่าว

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า รถไฟฟ้าสาย
สีทองช่วงสถานีกรุงธนบุรี-ถนนประชาธิปก กทม.ได้ออกแบบเป็นทางยกระดับ และคาดว่าหากเปิดให้บริการช่วงแรกในปี 2561 จะมีปริมาณใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 4.73 หมื่นคน/วัน และเพิ่มขึ้นเป็น 8.18 หมื่นคน/วันในช่วงปี 2566