posttoday

ผุดรางรถไฟความเร็วสูงข้ามน้ำโขง

18 สิงหาคม 2559

ไทย-ลาวตกลงสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ รองรับราง 1 เมตร และรางรถไฟความเร็วสูง

ไทย-ลาวตกลงสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ รองรับราง 1 เมตร และรางรถไฟความเร็วสูง

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้รายงานผลการประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคมไทย-ลาว ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ ซึ่งการประชุมดังกล่าว ท่านบุนจัน สินทะวง รมว.โยธาธิการและขนส่ง ผู้แทน สปป.ลาว แจ้งว่ารัฐบาลลาวต้องการให้ระบบรถไฟในลาวเป็นระบบเดียว คือ มีขนาดราง 1.435 เมตร เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟลาว-จีน ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ขณะที่ฝ่ายไทยยืนยันว่า ระบบรถไฟของไทยจะมี 2 ระบบ คือ ขนาดราง 1 เมตร และขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยเสนอว่าเพื่อให้การเชื่อมต่อรถไฟระหว่างหนองคาย-เวียงจันทน์ เกิดขึ้นโดยเร็ว จึงได้ขอให้ฝ่าย สปป.ลาว พิจารณาเชื่อมโยงรถไฟด้วยรางขนาด 1 เมตรก่อน เพราะหากรอการเชื่อมต่อโครงการรถไฟความเร็วขนาดราง 1.435 เมตร ตามโครงการรถไฟไทย-ลาว-จีน จะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี เนื่องจากฝ่ายไทยจะสร้างรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252 กิโลเมตร เป็นช่วงแรกก่อน ส่วนช่วงนครราชสีมา-หนองคาย จะเริ่มก่อสร้างก็ต่อเมื่อมีความพร้อม

ดังนั้น ฝ่ายไทยจึงเสนอให้รัฐบาล สปป.ลาว นำเงินที่เหลือตามสัญญาเงินกู้โครงการก่อสร้างรถไฟไทย-ลาว ระยะที่ 2 ช่วงท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ ประมาณ 1,000 ล้านบาท สร้างรางรถไฟขนาดราง 1 เมตร เชื่อมเส้นทางรถไฟหนองคาย-เวียงจันทน์ ส่วนประเด็นการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ฝ่ายไทยเสนอว่าสะพานแห่งใหม่นี้ควรรองรับรางรถไฟขนาด 1 เมตร และขนาด 1.435 เมตร สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงในอนาคต

“ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันที่จะผลักดันการเจรจากับฝ่ายจีน ให้รวมการออกแบบสะพานรถไฟแห่งใหม่ไว้ในโครงการรถไฟไทย-จีน และลาว-จีน ซึ่งไทยและ สปป.ลาว สรุปว่าสะพานรถไฟแห่งใหม่ควรขนานกับสะพานเดิม แต่ค่อนลงมาทางทิศใต้ 10-30 เมตร” แหล่งข่าวระบุ

นอกจากนี้ ฝ่าย สปป.ลาว ระบุถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟลาว-จีน ช่วงบ่อเต็น-เวียงจันทน์ ว่า โครงการแบ่งออกเป็น 6 สัญญา และปัจจุบันได้บริษัทรับเหมาก่อสร้างในสัญญาที่ 6 แล้ว ส่วนอีก 5 สัญญาอยู่ระหว่างเตรียมการประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้าง ส่วนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนลาว-จีน ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างเจรจาสัญญาร่วมทุนและสัญญาสัมปทาน