posttoday

ตีความเซ้งที่ดินท่าเรือฯ30ปี

25 พฤษภาคม 2559

การท่าเรือฯ ส่งกฤษฎีกาตีความ เปิดให้เอกชนสร้างอาคารศูนย์ธุรกิจพาณิชยนาวีบนเนื้อที่ 17 ไร่ 30 ปี

การท่าเรือฯ ส่งกฤษฎีกาตีความ เปิดให้เอกชนสร้างอาคารศูนย์ธุรกิจพาณิชยนาวีบนเนื้อที่ 17 ไร่ 30 ปี

ร.อ.สุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า กทท.สามารถนำ
ที่ดิน 17 ไร่ บริเวณถนนสุนทรโกษาและถนนท่าเรือ เขตคลองเตย มาเปิดให้เอกชนร่วมทุนสร้างอาคารศูนย์ธุรกิจพาณิชยนาวี พื้นที่ 1.85 แสนตารางเมตร มูลค่าลงทุน 6,694 ล้านบาท และให้สิทธิเอกชนบริการพื้นที่เป็นเวลา 30 ปี ได้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ กทท.ได้ว่าจ้างสถาบันการศึกษาศึกษาความเป็นไปได้โครงการพัฒนาอาคารศูนย์ธุรกิจพาณิชยนาวี ซึ่งผลศึกษาพบว่าเป็นไปได้ทั้งด้านการเงินและการตลาด แต่เพื่อลดความเสี่ยงและภาระงบประมาณของ กทท. ควรบริหารจัดการในรูปแบบการให้เอกชนลงทุนพัฒนาและบริหาร แต่เนื่องจากโครงการมีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท จึงต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา กทท.ได้เสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) พิจารณาเปิดให้เอกชนร่วมทุนสร้างอาคารศูนย์ธุรกิจพาณิชยนาวี แต่บอร์ดพีพีพียังไม่เห็นชอบ เนื่องจากต้องการความชัดเจนด้านกฎหมาย

“หากผลการตีความบอกว่าทำได้ จะนำเรื่องเสนอบอร์ดพีพีพี หากบอร์ดเห็นชอบก็จะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนได้ทันที ขณะที่ กทท.จะมีรายได้จากการเช่าที่ดินเป็นค่าเช่ารายปี 30 ปี” ร.อ.สุทธินันท์ กล่าว

ทั้งนี้ กทท.มีแผนพัฒนาที่ดินอีก 3 แห่ง คือ บริเวณอาคารทวิชและโรงพยาบาลการท่าเรือฯ ฝั่งตรงข้ามกรมศุลกากร 54 ไร่ บริเวณอู่รถเมล์ ขสมก.และตลาดคลองเตย เลียบถนนสุนทรโกษา 137 ไร่ และบริเวณคลังสินค้าผ่านแดนติดทางด่วน 15 ไร่