posttoday

ปตท.รับลูก"วิษณุ"พร้อมถกปมท่อก๊าซ

24 พฤษภาคม 2559

ปตท.ขานรับแนวคิด “วิษณุ” พร้อมตั้งวงถกเคลียร์ปมท่อก๊าซยืนยันปฏิบัติตามคำสั่งศาล

ปตท.ขานรับแนวคิด “วิษณุ” พร้อมตั้งวงถกเคลียร์ปมท่อก๊าซยืนยันปฏิบัติตามคำสั่งศาล

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.พร้อมให้ความร่วมมือหากจะมีการนัดหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กรณีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการแบ่งแยกทรัพย์สินกิจการท่อก๊าซธรรมชาติ ตามข้อเสนอแนะของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดความเข้าใจกับทุกฝ่าย

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปตท.มีการชี้แจงกับศาลในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว 9 ครั้ง โดยการแบ่งแยกทรัพย์สินเป็นไปตามคำพิพากษาและหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดย่อมถือเป็นยุติ ไม่สามารถปฏิบัติได้มากกว่าหรือน้อยกว่าที่คำสั่งศาลมีมติออกไปแล้ว 

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งหลายครั้งว่า ปตท. ได้ดำเนินการตามคำพิพากษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และล่าสุดเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ศาลได้มีคำสั่งให้ยกคำร้องของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่ขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2551 เมื่อ ปตท.ไม่สามารถแบ่งแยกทรัพย์สินคืนให้รัฐเกินกว่าคำพิพากษาของศาลได้

”เป็นเรื่องที่ดีหากจะจัดให้มีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง ปตท.พร้อมที่จะไปชี้แจง แม้ที่ผ่านมาจะชี้แจงไปแล้วหลายครั้งก็ตาม เนื่องจากยังมีข้อขัดแย้งทางความคิดอยู่ แต่ถ้าคุยแล้วยังมีความเห็นต่างกันเหมือนเดิม ปตท.ไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาดำเนินการตามคำสั่งศาลมาโดยตลอดอย่างครบถ้วนแล้ว” นายเทวินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปตท.เป็นองค์กรที่มีสองบทบาทคือ เป็นทั้งรัฐวิสาหกิจและบริษัทมหาชน ดังนั้นจำเป็นต้องยึดหลักการของการกำกับกิจการที่ดีและความถูกต้องของกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการตามนโยบายภาครัฐ แต่เมื่อมีความขัดแย้งก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยถือเป็นที่สิ้นสุด แต่ก็ยังมีการฟ้องร้องว่าคืนท่อก๊าซไม่ครบ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) มีมติให้บริษัท ปตท.มอบท่อก๊าซที่ยังคืนไม่หมดให้กับกระทรวงการคลัง ขณะที่กระทรวงการคลังชี้แจงว่ามีคำพิพากษาของศาลแล้ว นายวิษณุจึงแนะนำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุยกันให้เข้าใจก่อน