posttoday

อ้อนรัฐเว้นภาษี15ปี หนุนลงทุนยาแสนล.

19 พฤษภาคม 2559

ผู้ผลิตยาร้องรัฐขยายสิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็น 15 ปี จากเดิม 8 ปี ดึงเงินแสนล้านเข้าประเทศใน 10 ปี

ผู้ผลิตยาร้องรัฐขยายสิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็น 15 ปี จากเดิม 8 ปี ดึงเงินแสนล้านเข้าประเทศใน 10 ปี

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้หารือกับตัวแทนสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์เกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมอุตสาหกรรมยา ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุน โดยเอกชนเสนอให้ภาครัฐ โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านการยกเว้นภาษีจาก 8 ปี เป็น 15 ปี มีมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมหากเอกชนมีการลงทุนวิจัยหรือผลิตยาชนิดใหม่ๆ และอำนวยความสะดวกให้เอกชนที่เข้ามาขอรับสิทธิประโยชน์ตลอดจนการขอสิทธิบัตร เป็นต้น

“ผู้ผลิตยาสนใจจะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมยาเพื่ออนาคต ซึ่งจะเป็นพวกไบโอฟาร์มาซูติคัล (bio-pharmaceutical) ซึ่งเขาต้องการให้รัฐบาลเพิ่มสิทธิประโยชน์ แต่ต้องหารือกันต่อไปว่าจะช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างไรได้บ้าง” นางอรรชกา กล่าว

แหล่งข่าวจากสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ เปิดเผยว่า หากภาครัฐขยายสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมยา โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากสูงสุด 8 ปี เป็น 13-15 ปี จะกระตุ้นให้ผู้ผลิตยาต่างประเทศเข้ามาลงทุนด้านวิจัยพัฒนาและผลิตยาชนิดใหม่ในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนวิจัยระยะ 1 คือ การเริ่มคิดค้นจนถึงการทดลองใช้กับมนุษย์ จากปัจจุบันที่การลงทุนในอุตสาหกรรมยาในไทยทั้งหมดจะเป็นการวิจัยระยะที่ 3 คือ การวิจัยด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย ซึ่งปีที่ผ่านมามีการลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการลงทุนวิจัยและผลิตยาชนิดใหม่จะใช้เวลา 7-8 ปี

“ปัจจุบันอุตสาหกรรมยาของไทยใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในอาเซียนรองจากสิงคโปร์ ซึ่งหากภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมเพิ่มเติม คาดว่าจะสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ภายใน 10 ปี” แหล่งข่าวเปิดเผย