posttoday

ถกผู้ผลิตลดราคาชุดนักเรียน

09 เมษายน 2559

พาณิชย์ถกผู้ผลิต-ห้างลดราคาชุดนักเรียน ด้านค้าภายในเอาจริงปรับผู้ค้าสนามบิน ฐานติดป้ายไม่ชัด

พาณิชย์ถกผู้ผลิต-ห้างลดราคาชุดนักเรียน ด้านค้าภายในเอาจริงปรับผู้ค้าสนามบิน ฐานติดป้ายไม่ชัด

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในภาวะที่เศรษฐกิจในประเทศค่อนข้างตึงตัว กระทรวงเข้าหารือกับผู้ประกอบการผลิตชุดนักเรียนและห้างค้าปลีก โดยได้ขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาสินค้าชุดนักเรียนลงมาในช่วงก่อนเปิดเทอม หรือในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้ผู้ปกครอง ซึ่งเบื้องต้นผู้ประกอบการและห้างค้าปลีกพร้อมให้ความร่วมมือ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะปรับลดราคาลงเท่าใด  

นางอภิรดี ยังกล่าวว่า ในวันที่ 11 เม.ย.นี้ จะนำเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในลงพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต ตรวจสอบราคาสินค้า อาหารและเครื่องดื่มที่จำหน่ายภายในสถานี จากนั้นจะลงพื้นที่สถานีขนส่งต่างๆ ทั้งสถานี บขส. สถานีรถไฟ และสนามบิน เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและตรวจสอบว่ามีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจนหรือไม่ โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้มากในการเดินทางทั้ง อาหาร น้ำดื่ม และยาดม เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำดื่มบรรจุขวดในช่วงเดือน เม.ย.นั้น ขณะนี้ราคายังอยู่ในภาวะที่ปกติ และไม่มีผู้ประกอบการรายใดขอปรับขึ้นราคา โดยราคาน้ำดื่มบรรจุขวดขนาดเล็กหรือประมาณ 500 ซีซี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 8-10 บาท/ขวด รวมทั้งไม่มีปัญหาน้ำดื่มขาดแคลนแต่อย่างใด

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าในร้านค้าที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา และพบว่ามีผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย 4 ราย โดยมีพฤติกรรมไม่ติดป้ายแสดงข้อความหรือรายการควบคู่กับราคาจำหน่ายเป็นภาษาไทย 3 ราย และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกน้ำดื่ม 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เปรียบเทียบปรับ 6,000 บาท/ราย

รายงานข่าวกรมการค้าภายในแจ้งว่า กรมจะให้เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบราคาสินค้าที่สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งเอกมัย สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ สถานีขนส่งผู้โดยสารระหว่างจังหวัด สถานีรถไฟ สถานที่ท่องเที่ยว และร้านจำหน่ายสินค้าชุดสังฆทานด้วย