posttoday

เซ็นสร้างรถรางไฟฟ้า1.5หมื่นล้าน

17 มีนาคม 2559

หัวหน้า คสช.เซ็นอนุมัติโครงการรถรางไฟฟ้า จ.ขอนแก่น 1.5 หมื่นล้านบาท ให้เอกชน-ท้องถิ่นลงทุนทั้งหมด

หัวหน้า คสช.เซ็นอนุมัติโครงการรถรางไฟฟ้า จ.ขอนแก่น 1.5 หมื่นล้านบาท ให้เอกชน-ท้องถิ่นลงทุนทั้งหมด

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน (CHO) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงนามคำสั่งอนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนใน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นการก่อสร้างรถรางไฟฟ้า (แทรม) ระยะที่ 1 ช่วงเหนือ-ใต้ ระยะทาง 26 กิโลเมตร ตามข้อเสนอของ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรองหัวหน้า คสช. ด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่อผลักดันโครงการนี้ ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากภาคเอกชนใน จ.ขอนแก่น กรมทางหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผวจ.ขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะได้สนับสนุนงบประมาณ 38 ล้านบาท ให้แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อศึกษาเพิ่มเติมและปรับแก้โครงการเป็นรถรางไฟฟ้า จากเดิมที่มีการศึกษาไว้แล้ว แต่เป็นรูปแบบรถเมล์ด่วนพิเศษ (บีอาร์ที)

"คาดว่าการศึกษาจะใช้เวลาประมาณ 8 เดือน และเริ่มก่อสร้างได้ในต้นปี 2560 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 1-2 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการเดินรถได้ในช่วงปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562" นาย สุรเดช กล่าว

สำหรับโครงการรถรางไฟฟ้า ระยะที่ 1 จ.ขอนแก่น จะใช้เงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท และเป็นโครงการที่เปิดให้เอกชนลงทุนทั้งหมด โดยผู้ประกอบการเอกชนใน จ.ขอนแก่น จะร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.ขอนแก่น ตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคทีที) เพื่อลงทุนและบริหารการเดินรถโครงการในลักษณะเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสในกรุงเทพฯ

"ขณะนี้มีผู้ประกอบการใน จ.ขอนแก่น 20 บริษัท ร่วมกันลงขันแล้วกว่า 200 ล้านบาท และหลังจากเปิดให้บริการเดินรถไปแล้วประมาณ 2 ปี หรือในปี 2564 คาดว่าทางเคทีทีจะสามารถนำโครงการดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ จ.ขอนแก่น เพื่อที่จะสามารถระดมทุนจากนักลงทุนได้ รวมถึงโครงการดังกล่าวจะมีแหล่งรายได้เพิ่มเติมจากการบริหารและพัฒนาพื้นที่โดยรอบ (ทีโอดี) ตลอดสองข้างทางเดินรถ อาทิ การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว การก่อสร้างอาคารสูง ศูนย์การค้า" นายสุรเดช กล่าว

นายสุรเดชมั่นใจว่าโครงการนี้จะมีกำไรและไม่ประสบภาวะขาดทุนเหมือนระบบขนส่งมวลชนโครงการอื่นๆ

น.ส.สมนึก แสงอินทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน กล่าวว่า การลงทุนรถรางไฟฟ้าเส้นทางท่าพระ-สำราญ ที่ จ.ขอนแก่น เป็นโครงการลงทุนส่วนตัวของนายสุรเดช ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน และไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน แต่อย่างใด โดยนายสุรเดชจะตั้งบริษัทที่แยกออกมาต่างหาก คือ บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที)

น.ส.สมนึก ย้ำว่า การอนุมัติโครงการรถรางไฟฟ้า จ.ขอนแก่น ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับกรณีที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยกเลิกผลการประมูลซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ที่บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด