posttoday

ซื้อสายสีเขียว6หมื่นล.

16 มีนาคม 2559

คจร.อนุมัติโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 ช่วงให้ กทม.บริหาร แลกจ่ายเงินค่างานโยธา 6 หมื่นล้าน

คจร.อนุมัติโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 ช่วงให้ กทม.บริหาร แลกจ่ายเงินค่างานโยธา 6 หมื่นล้าน

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ รฟม.โอน การบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) 21,100 โดยมีเงื่อนไขว่า กทม.ต้องจ่ายค่างาน โยธาคืนให้กับ รฟม.ในส่วนรถไฟฟ้าสาย สีเขียวทั้งสองช่วงเป็นเงิน 6 หมื่นล้านบาท

สำหรับการลงทุนงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 3.9 หมื่นล้านบาท และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 2.1 หมื่นล้านบาท

"ภายในเดือน เม.ย.นี้จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่าง รฟม. กทม. และกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับการโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม. รวมทั้งจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินทรัพย์สิน คณะกรรมการประสานงานและติดตามผล ส่วนการจัดหาเอกชนมาเดินรถคาดว่า กทม.จะให้บริษัท กรุงเทพธนาคม หรือบีทีเอส เข้ามาดูแล คาดว่าจะมีการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย 1 สถานี คือ ช่วงแบริ่ง-สำโรง ช่วงกลางปี 2560" นายพีระยุทธ กล่าว

นายพีระยุทธ กล่าวว่า คจร.ยังรับทราบความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. 4 เส้นทาง ได้แก่ 1.สายสีเขียวอ่อนช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 7.5 กม. 2.สายสีเทา (โมโนเรล) 39.94 กม. แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ 15 สถานี 16.25 กม. ช่วงพระโขนง-พระราม 3 จำนวน 15 สถานี 12.20 กม. และช่วงพระราม 3-ท่าพระ 9 สถานี 11.49 กม. 3.สายสีทอง (โมโนเรล) เชื่อมรถไฟฟ้า บีทีเอสสถานีกรุงธนบุรี-เขตคลองสานประชาธิปก 2.7 กม. และ 4.สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Light Rail) 18 กม.

นายพีระยุทธ กล่าวว่า คจร.ยังมีมติเห็นชอบแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ซึ่ง รฟม.ได้ปรับแผนการก่อสร้าง โดยขยายเส้นทางเพิ่มอีก 5 กม. จากเดิมที่สิ้นสุดที่บางผึ้งไปเป็นสิ้นสุดที่ถนนวงแหวนอุตสาหกรรม รวมทั้งลดขนาดศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) และจัดพื้นที่เป็นที่จอดรถ เพื่อลดวงเงินค่าก่อสร้างลงจำนวนหนึ่งและกำหนดราคาใหม่ให้เพื่อเสนอให้บอร์ด รฟม.อนุมัติในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ก่อนจะเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

แหล่งข่าวจากที่ประชุม คจร. เปิดเผยว่า ผู้แทนสำนักคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าโดยสาร และระบบจัดการรายได้ของตั๋วร่วมสำหรับใช้บริการรถไฟฟ้า 4 โครงการ ได้แก่ 1.สายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ 2.สายเฉลิมราชมงคล (รถไฟไฟ้าใต้ดิน) 3.รถไฟฟ้าบีทีเอส และ 4.รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ที่กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มใช้ในช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดตั้งศูนย์บริการจัดการรายได้กลาง (เคลียริ่งเฮาส์) โดยจะเสนอให้ ครม.พิจารณาเร็วๆ นี้ ส่วนรูปแบบการลงทุนจะเปิดให้เอกชนร่วมทุน ขณะที่การเปิดใช้ตั๋วร่วมดังกล่าวจะเริ่มในเดือน ส.ค.นี้ และนำร่องระหว่างระบบรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ