posttoday

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมม.ค.หดตัว 3.3%

29 กุมภาพันธ์ 2559

สศอ.เผยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ม.ค. หดตัวลง 3.3% เหตุเศรษฐกิจโลกซึม ราคาน้ำมันลด กระทบภาคการผลิต

สศอ.เผยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ม.ค. หดตัวลง 3.3% เหตุเศรษฐกิจโลกซึม ราคาน้ำมันลด กระทบภาคการผลิต

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ในภาพรวมของเดือน ม.ค. 2559 หดตัวลง 3.3% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 2558 โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมที่ลดลงในเดือน ม.ค.เป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง มีผลกระทบต่อประเทศคู่ค้าหลักของประเทศไทย ทั้งประเทศสหรัฐ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น รวมถึงราคาน้ำมันที่ลดลง ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าชะลอตัวลงตามไปด้วย

สำหรับอุตสาหกรรมสำคัญที่ลดลง อาทิ รถยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เหล็กและเหล็กกล้า เพราะมีการจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ในประเทศหดตัว ส่วนอุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้แก่ สินค้าน้ำมันพืช น้ำมันเชื้อเพลิง ผลิตภัณฑ์กระดาษ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.04% เป็นผลมาจากความต้องในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบ ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ในภาพรวมของเดือน ม.ค. 2559 เมื่อเทียบกับชเดือน ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมาจะเพิ่มขึ้น 2.25% ดังนั้นการลดลงในเดือน ม.ค.2559 จึงยังไม่น่ากังวลมากนัก และในช่วงหลายปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่ในเดือน ม.ค.จะลดลงเป็นปกติอยู่แล้ว

นายศิริรุจ กล่าวต่อว่า หากภาครัฐบาลมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ โครงการเมกะโปรเจกต์ และมีการส่งเสริมการใช้วัตถุดิบจากผู้ผลิตในประเทศ มีนโยบายกระตุ้นตลาดในประเทศและการบริโภคในประเทศ จะส่งผลดีต่อดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่จะกลับมาเป็นบวกได้ในระยะต่อไป