posttoday

พณ.หมดท่าก๊าซหุงต้มลดจานด่วนไม่ลง

06 กุมภาพันธ์ 2559

พาณิชย์ได้แค่ปลอบใจ ราคาก๊าซลดลง แต่ราคาอาหารจานเดียวไม่เพิ่ม

พาณิชย์ได้แค่ปลอบใจ ราคาก๊าซลดลง แต่ราคาอาหารจานเดียวไม่เพิ่ม

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ราคาก๊าซหุงต้มในเดือน ก.พ.ที่ลดลง 0.5-2 บาท/กก. เมื่อวิเคราะห์ต้นทุนแล้วจะทำให้ต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จ (จานด่วน) ลดลง 10-14 สตางค์/จาน ซึ่งถือว่าไม่มาก และเชื่อว่าราคาอาหารที่ 30-35 บาท/จาน จะยังคงมีจำหน่ายในทุกพื้นที่ ขณะที่กรมจะเดินหน้าเปิดร้านหนูณิชย์พาชิมเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าทั่วไปพบว่าส่วนใหญ่ราคาสินค้าทั่วไปพบว่าส่วนใหญ่ราคาทรงตัวและปรับลดลง โดยที่ผ่านมาราคาสินค้า 13 กลุ่ม 120 รายการ ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลง

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าวหลังลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ตลาดเยาวราชว่า ประชาชนจับจ่ายใช้สอยและซื้อสินค้าของเซ่นไหว้คึกคักมากขึ้น ส่วนราคาสินค้าที่ซื้อขายกันพบว่าส่วนใหญ่ราคาทรงตัว และราคาไม่ได้แตกต่างจากปีก่อน

ทั้งนี้ สินค้าในกลุ่มเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ทั้งตัวราคาเฉลี่ย 65-80 บาท เนื้อหมูเฉลี่ย 130-145 บาท/กก. ของแห้ง เช่น เห็ดหอม เส้นหมี่ ราคาทรงตัว ส่วนผักสดราคาลดลงเล็กน้อย เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น มีเพียงผลไม้ไทย เช่น ส้ม ส้มโอ กล้วยหอมทอง และชมพู่ ที่ราคาปรับขึ้น 5-10 บาท/กก. ส่วนผลไม้ต่างประเทศ เช่น แอปเปิ้ล สาลี่ ราคาทรงตัว