posttoday

รัฐดึงเอกชนดันส่งออกโต5%

07 มกราคม 2559

'อภิรดี'นัดคณะทำงานส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนต่างประเทศถกใหญ่ ดันเป้าโต 5%

'อภิรดี'นัดคณะทำงานส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนต่างประเทศถกใหญ่ ดันเป้าโต 5%

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ม.ค. 2559 คณะทำงานด้านการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศ และเป็น 1 ใน 12 คณะทำงาน ภายใต้คณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือประชารัฐ จะประชุมเป็นนัดแรกเพื่อหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมและผลักดันมูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้ให้ขยายตัวให้ได้ 5% แม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าจะยังชะลอตัว ราคาน้ำมันและราคาสินค้าเกษตรยังลดลง ทำให้กำลังซื้อจากทั่วโลกลดลง

"เราจะหารือถึงแนวทางที่จะทำให้มูลค่าการส่งออกในปีนี้ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 5% ซึ่งต้องดูทั้งในด้านตลาดและสินค้าว่าจะมีตลาดใดบ้างที่ยังเติบโตอยู่ เราจะมุ่งไปที่ตลาดนั้น ยังมีสินค้าใดที่ยังขยายตัวได้ดี โดยเชื่อว่าในปี 2559 ตลาดที่จะขยายตัวได้ดีน่าจะเป็นอาเซียนและเอเชียใต้ ทั้งอินเดีย บังกลาเทศ ฯลฯ ซึ่งจะมาดูกันว่าจะมีกลยุทธ์ใดในการเจาะตลาดเหล่านี้ให้ได้" นางอภิรดี กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การหารายได้เข้าประเทศไม่ใช่นั่งอยู่แค่ในประเทศ แต่ต้องออกไปลุย เพราะเป้าส่งออกที่ตั้งไว้ 5% นั้น จะเป็นตัวสำคัญในการผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว จึงต้องมีการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ให้ดี

สำหรับในอาเซียน กลยุทธ์ที่ไทยจะใช้เจาะตลาด ไม่ใช่เพียงแค่การขายสินค้าเท่านั้น แต่ต้องมองไปถึงการผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนด้วย เพราะอาเซียนยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีก โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีและเจ้าของแฟรนไชส์มีโอกาสเข้าไปลงทุนในอาเซียนได้อีกมาก

นอกจากนี้ จะขอความเห็นจากภาคเอกชนถึงการเปิด-ปิดสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ว่าควรเปิดเพิ่มและตลาดใดควรปิด หรือแต่งตั้งตัวแทนการค้าของไทย