posttoday

กอบกาญจน์พึ่งไออาต้าตั้งเกณฑ์ขายตั๋วเครื่องบินพ่วงประกัน

30 กันยายน 2558

กอบกาญจน์พึ่งไออาต้าตั้งเกณฑ์สายการบินขายตั๋วโดยสารพ่วงขายประกันวินาศกรรมมาไทย หวังลดปัญหาการเยียวยา

กอบกาญจน์พึ่งไออาต้าตั้งเกณฑ์สายการบินขายตั๋วโดยสารพ่วงขายประกันวินาศกรรมมาไทย หวังลดปัญหาการเยียวยา

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯเตรียมหารือกับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(ไออาต้า) ซึ่งมีสายการบินทั่วโลกเป็นสมาชิก เพื่อขอความร่วมมือสายการบินทุกสายซื้อประกันภัยวินาศกรรมให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย โดยจ่ายเพิ่มมาในตั๋วโดยสารเครื่องบิน เฉลี่ย 50 บาท/ที่นั่ง เพื่อลดผลกระทบกรณีเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกับเหตุระเบิดย่านราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เพื่อสร้างมาตรฐานการดูแลด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยเน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง(เอฟไอที) ส่วนใหญ่ไม่นิยมซื้อประกันภัย ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางกับบริษัททัวร์จะมีประกันภัยในส่วนดังกล่าวคุ้มครองกรณีเกิดเหตุกาณ์แล้ว

“กระทรวงการท่องเที่ยวฯมีแนวคิดการขยายประกันภัยให้ครอบคลุมในส่วนของภัยพิบัติทางธรรมชาติให้กับนักท่องเที่ยวด้วย เช่น การเกิดสึนามิ เพื่อลดผลกระทบในการเยียวยาและสร้างความมั่นให้ให้กับนักท่องเที่ยว”นางกอบกาญจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามกระทรวงอยู่ระหว่างพิจารณาปรับเพิ่มเงินเยียวยา ในกองทุนประกันภัยนักท่องเที่ยวกรณีเสียชีวิตเพิ่มขึ้น  โดยชดเชย 1 ล้านบาท/คน เทียบจากที่ผ่านมา 3 แสนบาท/คน กรณีได้รับบาดเจ็บ ชดเชย 3-5 แสนบาท/คน จากเดิม 1 แสนบาท/คน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ด้านแผนการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว 50 ล้านคน ภายใน 3 ปี ตามนโยบายของนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) มองว่าเป็นตัวเลขที่เติบโตรวดเร็วเกินไป และกระทรวงไม่ต้องการให้เน้นเรื่องของจำนวนนักท่องเที่ยว แต่ต้องการสร้างคุณภาพนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และพักในประเทศไทยนานวันขึ้น

ทั้งนี้แนวโน้มการเติบโตทางการท่องเที่ยว ควรเติบโตอย่างต่อเนื่อง และไม่กระทบต่อโครงสร้างการรองรับนักท่องเที่ยว ไม่กระทบต่อทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศมากเกินไป ซึ่งมองว่าการท่องเที่ยวควรเติบโตเฉลี่ย 5-10% มากกว่าเติบโตอย่างก้าวกระโดด 20%