posttoday

เคเบิล-ดาวเทียมจ่อฟ้องซ้ำกสทช.

20 กันยายน 2558

เปลี่ยนหมายเลขเรียงช่องทีวีดิจิทัลป่วน เคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม ทีวีดิจิทัล จ่อยื่นฟ้องขอเยียวยา

เปลี่ยนหมายเลขเรียงช่องทีวีดิจิทัลป่วน เคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม ทีวีดิจิทัล จ่อยื่นฟ้องขอเยียวยา

นายนิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ทางสมาคมจะร่วมกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดเรียงช่องหมายเลขช่องทีวีดิจิทัลใหม่อยู่ที่หมายเลข 1-36 เหมือนกันทุกแพลตฟอร์ม เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องของการเสียผลประโยชน์จากประกาศดังกล่าวของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เนื่องจากการจัดเรียงช่องใหม่ในครั้งนี้ ทำเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม

ทั้งนี้ หลังจากหารือร่วมกันแล้วพบว่าเสียประโยชน์มากกว่าได้รับประโยชน์ ทางสมาคมอาจมีการรวมตัวกันเพื่อยื่นฟ้องเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นธรรมของ กสทช.

“การเรียงช่องถือเป็นการรังแกกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและทำเพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม เพราะปัจจุบันพฤติกรรมการดูรายการทีวีของผู้บริโภคจะดูเป็นหมวดหมู่ และไม่ได้ดูรายการแค่ช่องทีวีดิจิทัลเพียงช่องเดียว เช่น ใครที่ชอบดูรายการข่าวก็จะดูแต่รายการข่าวและเปลี่ยนช่องไปเรื่อยๆ เพื่อเปรียบเทียบ เช่นเดียวกับการดูละคร การที่มีแผนจะฟ้อง กสทช. เพราะเราเป็นคนตัวเล็กถูกเบียดบังผลประโยชน์”นายนิพนธ์ กล่าว

นายณัฏฐชัย อักษรดิษฐ นายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการที่ กสทช.ออกประกาศจัดลำดับช่องใหม่ของทีวีดิจิทัล แต่การปรับเปลี่ยนดังกล่าว กสทช.ก็ควรมีมาตรการที่จะเข้ามาเยียวยาผู้ประกอบการเคเบิลทีวีเช่นกัน เนื่องจากช่องที่อยู่ในลำดับต้นๆ ของเคเบิลทีวีเป็นช่องรายการท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย หากมีการจัดเรียงช่องใหม่โดยไม่มีการเยียวยาช่องรายการท้องถิ่นจะถือเป็นการทำร้ายผู้ประกอบการที่อ่อนแอ

สำหรับมาตรการที่ทางสมาคมอยากให้ กสทช.เข้ามาเยียวยาผู้ประกอบการช่องรายการท้องถิ่นนั้น เบื้องต้นมองว่าน่าจะเป็นการให้เงินสนับสนุนหรือชดเชยด้านภาษี รวมไปถึงการให้อุปกรณ์สนับสนุนอย่างกล่องเซตท็อปบ็อกซ์ เหมือนที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้รับ เพราะตั้งแต่มีการเปลี่ยนผ่านจากทีวีอะนาล็อกเป็นทีวีดิจิทัล ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีก็ได้มีการปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการปรับระบบการออกอากาศเป็นดิจิทัลเพื่อให้มีภาพคมชัด ซึ่งในวันศุกร์ที่ 25 ก.ย.นี้ สมาคมจะเข้าหารือร่วมกับสมาชิกอีกครั้ง เพื่อสรุปมาตรการเยียวยาก่อนที่จะนำไปเสนอกับ กสทช.

ด้าน นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กล่าวว่า การที่ กสทช.ออกมาประกาศจัดลำดับหมายเลขช่องทีวีดิจิทัล 1-36 เหมือนกันทุกแพลตฟอร์มถือเป็นเรื่องที่ดี และสมควรดำเนินการตั้งแต่วันแรกแล้ว ซึ่งหากดำเนินการได้ตามที่ประกาศถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากทำไม่ได้บริษัทในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลถึง 3 ช่อง และจ่ายค่าใบอนุญาต 100% จะดำเนินการฟ้อง กสทช. กรณีละเลยการปฏิบัติหน้าที่

อนึ่ง เดิมที กสทช.อนุญาตให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีเรียงช่องที่ 1-10 ได้เอง โดยเอาทีวีดิจิทัลไปไว้ลำดับที่ 11-46 แต่ได้จัดทำหลักเกณฑ์การเรียงลำดับช่องใหม่ให้ทีวีดิจิทัลอยู่ในช่องที่ 1-36 แต่ถูกผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีร้องเรียนขอความเป็นธรรม หลักเกณฑ์ฉบับใหม่จึงถูกชะลอการพิจารณา

ทั้งนี้ จนกระทั่งวันที่  24 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจำนวน 5 ช่อง ได้ยื่นฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครองกลางเรียกค่าเสียหายจำนวน 9,550 ล้านบาท โดยมีเรื่องการเรียงลำดับช่องทีวีเป็นหนึ่งในประเด็นฟ้องร้องด้วย ซึ่งศาลได้แนะนำให้เร่งดำเนินการ ทาง กสทช.จึงมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ฉบับใหม่เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา