posttoday

กฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่ไม่อ้างเครดิตติดคุก

30 กรกฎาคม 2558

พาณิชย์สั่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาทำคู่มือแจงกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่

พาณิชย์สั่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาทำคู่มือแจงกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดทำคู่มือเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งจะมีโทษปรับฐานละเมิดตั้งแต่ 1 หมื่นบาท-4 แสนบาท จำคุก 3 เดือนถึง 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล

สาระสำคัญของกฎหมายใหม่ ได้แก่ 1.คุ้มครองสิทธิในข้อมูลของเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ให้คนอื่นลบหรือเปลี่ยนแปลงโดยไม่ชอบ เช่น หากผู้ใดลบหรือเปลี่ยนแปลงชื่อเจ้าของลิขสิทธิ์ ชื่อผู้สร้างสรรค์ ชื่อนักแสดง เป็นต้น ให้ถือเป็นความผิด

2.คุ้มครองมาตรการทางเทคโนโลยีที่เจ้าของลิขสิทธิ์นำมาใช้ปกป้องงานอันมีลิขสิทธิ์ เช่น พาสเวิร์ด ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ใช้ควบคุมการเข้าถึงงานอันมีลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ต หากบุคคลใดทำลายมาตรการดังกล่าวโดยเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ยินยอมถือว่ามีความผิด

3.กำหนดข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์การทำซ้ำชั่วคราว คือ การทำซ้ำชั่วคราวโดยความจำเป็นของเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกดูงานอันมีลิขสิทธิ์ ไม่ถือเป็นการละเมิด เนื่องจากการดูภาพยนตร์หรือฟังเพลงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องต้องทำซ้ำงานเพลงหรือภาพยนตร์ในหน่วยความจำทุกครั้ง

4.จำกัดความรับผิดของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เช่น หากมีการเผยแพร่ไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ผ่าน ยูทูบ เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถร้องให้ศาลสั่งเว็บไซต์ยูทูบถอดไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ออก หากเจ้าของยูทูบถอดไฟล์แล้ว ก็จะไม่ต้องรับผิดกรณีมีการอ้างว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์นั้น

5.เพิ่มข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์กรณีการจำหน่ายต้นฉบับหรือสำเนางานอันมีลิขสิทธิ์ โดยกำหนดให้การขายงานอันมีลิขสิทธิ์มือสองสามารถทำได้โดยไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น การขายภาพเขียน หนังสือ ซีดีเพลง ซีดีภาพยนตร์ แต่หากเป็นการขายซีดีภาพยนตร์จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยภาพยนตร์ฯ

นอกจากนี้ ยังเพิ่มสิทธิให้นักแสดงมีสิทธิทาง ศีลธรรมเท่าเทียมกับ ผู้สร้างสรรค์งานอัน มีลิขสิทธิ์ เพิ่ม โทษการเรียกค่า เสียหาย ไม่เกิน 2 เท่าของค่า เสียหาย