posttoday

“ฉัตรชัย”ชะลอประมูลข้าวเน่า

24 กรกฎาคม 2558

รมว.พาณิชย์เลื่อนเปิดประมูลข้าวสาร1.29ล้านตันไปเป็นต้นส.ค.รอตรวจสอบคัดแยกคุณภาพชาติได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น

รมว.พาณิชย์เลื่อนเปิดประมูลข้าวสาร1.29ล้านตันไปเป็นต้นส.ค.รอตรวจสอบคัดแยกคุณภาพชาติได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเลื่อนการเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลในส่วนของข้าวเสียเป็นฝุ่นผงปริมาณ 1.29 ล้านตัน จากเดิมที่กำหนดจะเปิดประมูลปลายเดือนก.ค.นี้ออกไปเป็นต้นเดือนส.ค.แทน เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบว่าข้าวที่จะนำมาเปิดประมูลเป็นข้าวเสียทั้งหมด หรือมีข้าวคุณภาพดีปนอยู่ด้วย เพราะหากมีข้าวคุณภาพดีปนอยู่ด้วย และสามารถคัดแยกออกมาได้ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงฯ ไปดำเนินการร่วมกับนักวิชาการ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) สภาเกษตรกรแห่งชาติ บริษัทตรวจสอบคุณภาพ (เซอเวเยอร์) ให้ร่วมกันตรวจสอบคุณภาพข้าวในโกดังที่มีการสรุปว่าเป็นข้าวเสีย โดยให้สำรวจว่ามีข้าวคุณภาพดีที่ควรจะทำการคัดแยกออกมาหรือไม่ และค่าใช้จ่ายในการคัดแยกและปรับปรุงคุณภาพข้าวคุ้มค่าหรือไม่

สำหรับข้าวเสื่อมคุณภาพที่จะเปิดประมูลนั้น ยืนยันว่าจะมีระบบการป้องกัน หากข้าวดังกล่าวพบว่ามีเชื้อรา เพื่อไม่ให้ปนปื้อนกลับเข้ามาสู่ระบบการบริโภค โดยในการเปิดประมูลจะมีการกำหนดเงื่อนไขไว้ในทีโออาร์ชัดเจนว่าจะต้องนำเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม และจะมีระบบการติดตามข้าวประมูลที่ขนออกจากโกดังว่าไปสู่ภาคอุตสาหกรรมจริง ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าข้าวเสียจะไม่มีการหลุดรอดออกไปอย่างแน่นอน  

อย่างไรก็ตาม ในปลายเดือนก.ค.นี้ กระทรวงฯ จะเปิดประมูลข้าวคุณภาพดีอีก 4-5 แสนตัน โดยมั่นใจว่าจะได้รับความสนใจเข้าร่วมประมูลจากภาคเอกชน เพราะขณะนี้ ข้าวในท้องตลาดไม่มีแล้ว และข้าวฤดูใหม่ก็ยังเพิ่งเริ่มเพาะปลูก ขณะที่ภัยแล้ง ได้ส่งผลกระทบทำให้ผลผลิตข้าวของหลายๆ ประเทศลดลง ทำให้ความต้องการข้าวในตลาดโลกเพิ่มขึ้น