posttoday

สอบภาษีเจ้าหน้าที่รัฐคุมโกง

14 กรกฎาคม 2558

คตช.ไฟเขียว 3 มาตรการเชิงรุกสอบภาษีเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกกล่าวหาพัวพันทุจริต

คตช.ไฟเขียว 3 มาตรการเชิงรุกสอบภาษีเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกกล่าวหาพัวพันทุจริต

ที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 3 แนวทาง ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เสนอ พร้อมทั้งเห็นชอบในหลักการให้จัดตั้งกองทุนเพื่อใช้ดำเนินการปราบปรามทุจริต โดยอาจใช้งบประมาณตั้งต้นจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า มาตรการป้องกันและปราบปรามทุจริตทั้ง 3 แนวทาง ได้แก่ มาตรการที่ 1 ยกระดับมาตรการทางการปกครองทางราชการ ซึ่งถือเป็นมาตรการสำคัญที่สุดในการตัดไฟแต่ต้นลมเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต คือ เมื่อมีกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) จะแจ้งไปยังผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่รัฐรายนั้น หากผู้บังคับบัญชาไม่จัดการก็ให้ถือกระทำผิดด้วย

มาตรการที่ 2 ใช้มาตรการทางภาษีตรวจสอบทั้งเจ้าหน้าที่รัฐถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตและเอกชนที่ร่วมกระทำผิด โดยกรณีที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นผิดปกติและไม่มีการเสียภาษีจะต้องถูกลงโทษ ส่วนของเอกชนจะต้องแสดงบัญชีรับจ่ายหลังรับเงินหรือทำสัญญากับภาครัฐ

"จะมีการตรวจสอบเชิงรุกกับผู้ค้าและส่วนราชการ เช่น กรณีที่มีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายที่ปรากฏว่าซื้อในราคาถูกแล้วขายให้ภาครัฐแพงขึ้น 10 เท่า ซึ่งก็ต้องเข้าไปตรวจสอบว่ามีการเสียภาษีที่ถูกต้องหรือไม่" นายประยงค์ กล่าว

และมาตรการที่ 3 การรณรงค์ใช้พระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วัน ที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยประชาชนและเอกชนที่เข้าไปใช้บริการขอใบอนุญาตต่างๆ หากหน่วยงานรัฐไม่สามารถดำเนินการได้ในกรอบเวลาที่ได้แจ้งไว้ให้ร้องเรียนมาแล้วหน่วยงานรับผิดชอบจะเข้าไปดำเนินการ

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) กล่าวว่า ที่ประชุม คตช.เห็นว่าการดำเนินการเพื่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจำเป็นต้องใช้งบประมาณ คตช. จึงมีความคิดที่จะตั้งกองทุนปราบปรามทุจริต โดยจะขอเงินตั้งต้นจากสำนักงานสลากฯ และส่วนหนึ่งเป็นความร่วมมือจากภาคเอกชน

นางไอรดา เหลืองวิไล รอง ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) กล่าวว่า คตช.มีมติอนุมัติให้เปิดเผยข้อมูลภาครัฐ ซึ่งเร็วๆ นี้ สรอ.จะออกแนวทางการเปิดเผยข้อมูลกลางผ่านเว็บไซต์ www.data.go.th โดยเฉพาะข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการลงทุน