posttoday

กอบกาญจน์หวัง "อารีพงศ์" ช่วยสร้างรายได้ภาคท่องเที่ยว

30 มิถุนายน 2558

"กอบกาญจน์" เผยตั้งอารีพงศ์นั่งปลัดท่องเที่ยวฯถูกเวลา ชี้ท่องเที่ยวต้องการคนเชี่ยวชาญเศรษฐกิจช่วยปั๊มรายได้

"กอบกาญจน์" เผยตั้งอารีพงศ์นั่งปลัดท่องเที่ยวฯถูกเวลา ชี้ท่องเที่ยวต้องการคนเชี่ยวชาญเศรษฐกิจช่วยปั๊มรายได้

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติผ่านความเห็นชอบให้นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.) เป็นปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมองว่านายอารีพงศ์มีความโด่ดเด่นด้านการบริหารการเงินการคลัง ปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย และประธานบอร์ดธนาคารกรุงไทย มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวทางแผนยุทธศาสตร์ปฎิรูปการท่องเที่ยวที่เน้นการสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวและมุ่งสู่นักท่องเที่ยวตลาดคุณภาพ

“กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้หารือกับผู้ใหญ่หลายท่านในการขอคำแนะนำการแต่งตั้งในครั้งนี้ ซึ่งมีความเหมาะสมมมากเพราะขณะนี้ภาคการท่องเที่ยวต้องการมือเศรษฐกิจมาช่วยขับเคลื่อนแผนการทำงานที่ต้องมุ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศ เพราะเรื่องการท่องเที่ยวไม่ใช่เป็นเรื่องกระทรวงการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวแต่เป็นเรื่องของประเทศชาติ”นางกอบกาญจน์ กล่าว

ส่วนการแต่งตั้ง นายยุทธศักดิ์ สุภสร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และปฎิบัติหน้าที่ด้านการเงิน บริษัท อสมท เป็นว่าที่ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ขณะนี้ต้องไม่มองว่าเป็นคนนอกหรือคนใน แต่ต้องการให้คิดนอกกรอบและคิดว่าการทำงานในช่วงนี้ภาคการท่องเที่ยวจำเป็นต้องใช้มือเศรษบกิจมาช่วยขับเคลื่อนแผนงาน ส่วนแผนยุทธศาสตร์ต่างๆททท.มีทีมทำงานที่แข็งแกร่งรองรับในส่วนดังกล่าวไว้แล้ว ส่วนการประสานการทำงานให้เป็นเนื้อเดียวกันนั้นเตรียมเรียกหารือทุกหน่วย เพื่อสร้างความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน

ด้านนายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ(สทน.) เปิดเผยว่า  การแต่งตั้งคนนอกมาเป็นปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่ารมว.การท่องเที่ยวยังไม่เชื่อใจการทำงานของข้าราชการในกระทรวงการท่องเที่ยว อาจทำให้ข้าราชการเสียขวัญและกำลังใจ ซึ่งมองว่าอาจทำให้การทำงานภายในกระทรวงเกิดสุญญากาศการทำงานในช่งวงแรกได้

“การตั้งกระทรวงท่องเที่ยวมา 10 กว่าปี ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเริ่มมีการจัดวางข้าราชการให้ทำงานได้ตรงตามภารกิจมากขึ้นกว่าก่อน การย้ายข้ามห้วยมาครั้งนี้อาจทำให้การทำงานเกิดการหยุดชะงักงันอีกครั้งฎนายยุทธชัยกล่าว

สำหรับภารกิจที่ต้องการให้นายอารีพงศ์เร่งดำเนินการ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการภายในกระทรวงการท่องเที่ยว ตำรวจท่องเที่ยว รวมถึงการแก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญที่กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง ส่วนว่าที่ผู้ว่าการททท.คนใหม่ภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการคือ การสร้างความรู้ความเข้าใขจกับพนักงานในองค์กร ถึงแนวทางการทำงานและความก้าวหน้าในอนาคต รวมถึงการบริหารเงินงบประมาณด้านการท่องเที่ยวให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและไม่รั่วไหล การจัดลำดับการทำแผนการตลาดในตลาดต่างประเทศ รวมถึงแผนส่งเสริมการตลาดในประเทศให้มีความชัดเจนกว่าที่ผ่านมา เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและกระจายความเสี่ยงกรณีตลาดต่างประเทศมีผลกระทบเกิดขึ้น และนโยบายการ่งเสริมคนไทยเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบชาติอาเซียน เพื่อต้อนรับการก้าวเข้าสู่เออีซี