posttoday

หอการค้าถกชงแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนศก.ต่อรัฐบาล

23 พฤษภาคม 2558

หอการค้าไทยประชุม 5 ภาค เตรียมชงแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อรัฐบาล

หอการค้าไทยประชุม 5 ภาค เตรียมชงแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อรัฐบาล

วันที่ 23 พ.ค.นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวในฐานะเป็นประธานเปิดงานการประชุมใหญ่หอการค้าภาค 5 ภาค ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 23-24 พ.ค.ที่กรุงเทพมหานคร ว่า การะประชุมครั้งนี้จัดขึ้นทุกปีเพื่อมอบนโยบายการดำเนินงานของหอการค้าไทยให้กับสมาชิกในแต่ละภาค ขณะเดียวกันได้นำปัญหาที่พบมาร่วมนำเสนอให้ที่ประชุมทราบก่อนที่จะจัดทำแผนยุทธศาสตร์ให้เกิดความชัดเจนทางปฎิบัติและนำเสนอต่อภาครัฐบาลต่อไป

ด้านนายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย กล่าวว่า ในการประชุมหอการค้า 5 ภูมิภาคครั้งนี้ จะนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศระยะ 7 ปี ตั้งแต่ปี 2558-2565 ใน3ด้าน ได้แก่1. ยุทธศาสตร์ภาคการเกษตร2.ยุทธศาสตร์การค้าการลงทุน และ3.ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแผนเศรษฐกิจที่มีแนวทางการขับเคลื่อนระยะสั้น  มซึ่งจะเห็นผลกว่าแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช.) ระยะ 10 ปี  โดยในปีนี้เน้นการพัฒนาแนวทางการเกษตรสมัยใหม่ โดยคนรุ่นใหม่ เพื่อยกระดับราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น  เนื่องจากที่ผ่านมายอมรับว่า ราคาสินค้าที่ตกต่ำ ทำให้รายได้เกษตรกรลดลง ส่งผลต่อหนี้ครัวเรือนและภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ได้เสนอรัฐบาลใช้มาตรา 44 ในการเพิ่มมาตรการใหม่ และแก้ไขอุปสรรคการทำงานในภาคราชการที่ยังคงล่าช้าและกระทบต่อการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจในภาพรวม โดยเฉพาะการแก้ไขกฏหมายศุลกากรบางฉบับที่ยังล้าสมัย และไม่เอื้ออำนวยต่อการค้ากับประเทศคู่ค้า หากไม่ดำเนินการ จะทำให้ประเทศไทยสูญเสียความสามารถด้านการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเอื้อประโยชน์ด้านการค้ามากกว่า

การประชุมหอการค้า 5 ภูมิภาคมีกำหนดหารือ 2 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ และในค่ำวันนี้จะนำเสนอแผนงานเบื้องต้นให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ก่อนที่จะนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ทั้งหมดต่อรัฐบาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทยพอใจในผลงานของรัฐบาล คสช.ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ที่มีความตั้งใจบริหารงาน โดยเฉพาะการให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งตรงกับเจตนารมย์ของหอการค้าทั่วประเทศ