posttoday

ทีเส็บรุกปั้นแรงงานไทยส่งตลาดอาเซียน

29 กรกฎาคม 2557

ทีเส็บฝันปั้นแรงงานไมซ์ไทยส่งออกตลาดอาเซียน หลังเสิร์ฟตลาดในประเทศไทยปีหน้าครบ 2 หมื่นคน เชื่อตลาดซีเอ็มเอ็มวีคึกรับเปิดเออีซี

ทีเส็บฝันปั้นแรงงานไมซ์ไทยส่งออกตลาดอาเซียน หลังเสิร์ฟตลาดในประเทศไทยปีหน้าครบ 2 หมื่นคน เชื่อตลาดซีเอ็มเอ็มวีคึกรับเปิดเออีซี

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บได้ร่วมมือกับสถาบันอาชีวศึกษา 27 แห่งทั่วประเทศไทย พัฒนาหลักสูตรไมซ์มาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาบุคคลากรคนไทยก้าวสู่ธุรกิจการจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการ(ไมซ์) อย่างมืออาชีพ ตามแผนยุทธศาสตร์ปี 2555-2558 โดยตั้งเป้าผลิตบุคลากรไมซ์เข้าสู่วงการปีละ 5,000 คน ตั้งเป้าปี 2558 จำนวน 2 หมื่นคน เพื่อรองรับการจัดงานไมซ์ภายในประเทศไทย 6,000-7,000 งาน/ปี

นอกจากนี้หลักสูตรดังกล่าวจะเร่งพัฒนาบุคลากรไมซ์ในประเทศไทย ให้มีศักยภาพ รองรับการเคลื่อนย้ายภาคแรงงานในอนาคต ซึ่งคาดว่าการพัฒนาบุคลากรไมซ์ไทย สามารถรองรับความต้องการบุคลากรไมซ์ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง ภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ปี 2558 มองว่าภูมิอาเซียนจะเป็นฐานในการจัดงานเพิ่มขึ้น และประเทศเปิดใหม่อย่างกลุ่มซีไอเอ็มวี ได้แก่ ประเทศกัมพูชา อินโดนีเซีย พม่าและเวียดนาม จะเป็นกลุ่มที่มีความต้องการบุคลากรไมซ์สูง

“ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีบุคลากรที่มีความรู้ด้านไมซ์เฉพาะทาง ทีเส็บได้จัดตั้งหลักสูตรไมซ์ 101 ที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล มาปรับปรุงการให้บริการแบบคนไทยเพิ่มเติม เพื่อเสริมสร้างจุดแข็ง ซึ่งปัจจุบันบุคลากรไมซ์เป็นแรงงานที่ขาดแคลนและยังเป็นที่ต้องการของตลาด”นายนพรัตน์ กล่าว

ล่าสุดทีเส็บได้จัดทำแคมเปญไมซ์ อคาเดมี่ ภายใต้ 3 โครงสร้างหลัก เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนคนไทยสนใจในการเข้าสู่วงการไมซ์มากขึ้น ได้แก่1 การพัฒนาหลักสูตรไมซ์มาตรฐานสากล 2 การพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาไมซ์ ภายใต้กิจกรรม โค้ช เดอะ โค้ชเชส โปรแกรม และ 3 การศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้กับต่างประเทศ โดยนำอาจารย์และศึกษา ดูงานแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกับสถาบันต่างประเทศ ในแถบยุโร ปเช่น เยอรมนี

นายนพรัตน์ เปิดเปยว่า สำหรับแนวโน้มธุรกิจไมซ์ในปี 2558 คาดจะว่าจะเติบโต 5-10% โดยมีรายได้ตลาดต่างประเทศ 9.6 หมื่นล้านบาท จำนวนกว่า 1 ล้านคน ส่วนตลาดในประเทศอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์การตจั้งเป้าหมาย ส่วนรายได้ปี 2557 คาดว่าจะมีนักเดินทางไมซ์ จำนวน 8.8 แสนคน รายได้ 8.7 หมื่นล้านบาท