posttoday

ปีนี้ภาคธุรกิจใช้แชตบอต 5 หมื่นตัวแทนที่มนุษย์

05 กุมภาพันธ์ 2561

เฮ็ดบอท ชี้ปีนี้กระแสเอไอเข้ามาแทนที่มนุษย์แรงขึ้น แชตบอต ดิสรัปชั่นคอลเซ็นเตอร์ 10-20% จับตา 7 ธุรกิจบริการแห่ใช้บอต

เฮ็ดบอท ชี้ปีนี้กระแสเอไอเข้ามาแทนที่มนุษย์แรงขึ้น แชตบอต ดิสรัปชั่นคอลเซ็นเตอร์ 10-20% จับตา 7 ธุรกิจบริการแห่ใช้บอต

นายโกศล ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท เฮ็ดบอท (Hbot) ผู้ดำเนินธุรกิจแชตบ็อต เปิดเผยว่า แนวโน้มในปีนี้การใช้เอไอหรือหุ่นยนต์สำหรับการแชตโต้ตอบกับมนุษย์ ซึ่งจะเข้ามาแทนที่การทำงานคอลเซ็นเตอร์หรือพนักงานโต้ตอบคำถาม คาดเพิ่มขึ้น 10-20% หรือประเมินว่าจะมีบอตสำหรับการแชตราว 3-5 หมื่นตัว

ทั้งนี้ เป็นจำนวนประชากรของแชตบอตเพิ่มขึ้น 5-10 เท่าตัว จากเมื่อปีที่ผ่านมาการใช้บอตของประเทศไทยยังมีน้อยมากราว 3,000-5,000 ตัว โดยจะมี 7 ธุรกิจที่นำแชตบ็อตมาใช้เพิ่มขึ้นและต้องจับตามอง ประกอบด้วย ธนาคาร ประกันภัย โรงพยาบาล อี-คอมเมิร์ซ ค้าปลีก โอเปอเรเตอร์ และท่องเที่ยว

“การใช้แชตบอตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะธุรกิจบริการ แม้ว่าธนาคารจะเริ่มก้าวสู่ฟินเทค มีเครื่องบริการต่างๆ แต่ก็ยังต้องใช้พนักงานทำงาน เพื่อตรวจสอบการมีตัวตนของลูกค้า แต่ธุรกิจที่มีแนวโน้มปรับมาใช้แชตบอตอย่างชัดเจน ก็คือกลุ่มโอเปอเรเตอร์มีโอกาสที่ธุรกิจลดจำนวนพนักงานลง เพราะเป็นงานบริการที่ตอบคำถามซ้ำไปซ้ำมา”นายโกศล กล่าว

แผนธุรกิจปีนี้คาดว่าจะมีลูกค้าใช้บริการสร้างบอตสำหรับการแชตทะลุ 2 หมื่นตัว จากปีที่ผ่านมามีจำนวนกว่า 1,000 ตัว ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจใช้แชตบอต เพราะช่วยลดต้นทุนในการใช้แรงงานคน โต้ตอบคำถามซ้ำๆ เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้า มีความฉลาด ให้บริการ 24 ชั่วโมง ในช่วงเวลานี้คนไทยต้องปรับตัวสร้างมูลค่าของตัวเอง โดยเฉพาะด้านดิจิทัล

ขณะที่การทำตลาด บริษัทได้เปิดฟีเจอร์ใหม่ ยิ่งรัก ทักแชต เพื่อสร้างแพลตฟอร์มให้ใหญ่ขึ้น มีจำนวนใช้งานเพิ่มขึ้น ฟีเจอร์ดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในโซเชียลมีเดีย ในกรณีที่ลูกค้าเข้ามาถามคำถามหน้าเพจ แอดมินได้ดูแลหน้าเพจ 24 ชั่วโมง ยิ่งรัก ทักแชต จะช่วยตอบคำถามในอินบ็อกซ์ให้ ซึ่งเป็นบริการฟรี ขณะนี้มีแบรนด์อิชิตัน เอสซีจี เจมาร์ท ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว

ปีนี้ภาคธุรกิจใช้แชตบอต 5 หมื่นตัวแทนที่มนุษย์ โกศล ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท เฮ็ดบอท (Hbot)