posttoday

ไทยเสี่ยงถูกโจมตีผ่านมือถือ

02 กุมภาพันธ์ 2561

แคสเปอร์สกี้ แลป ชี้ คนไทยตื่นตัวโมบายซีเคียวริตี้น้อย แต่มีแนวโน้มถูกโจมตีผ่านอีเมล โซเชียล มีเดีย ธุรกรรมการเงินสูงขึ้น

แคสเปอร์สกี้ แลป ชี้ คนไทยตื่นตัวโมบายซีเคียวริตี้น้อย แต่มีแนวโน้มถูกโจมตีผ่านอีเมล โซเชียล มีเดีย ธุรกรรมการเงินสูงขึ้น

น.ส.ซิลเวีย อึง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แคสเปอร์สกี้ แลป เอเชียตะวันออก เฉียงใต้ เปิดเผยว่า พฤติกรรมคนไทย ให้ความสำคัญกับโมบายซีเคียวริตี้ หรือระบบรักษาความปลอดภัยบนมือถือน้อยมาก โดยอยู่อันดับ 3 หรือ 4 เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่มีการลงทุนระบบรักษาความปลอดภัยในอาเซียนมากที่สุด รองจากมาเลเซีย ส่วนเวียดนามถือว่าคนมีความตื่นตัวมากที่สุด เนื่องจากมีความถี่ในการโจมตีของแฮ็กเกอร์จำนวนมาก ส่วนไทยการโจมตีมีน้อยแต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ภัยไซเบอร์บนโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากขึ้น เพราะทุกคนต้องเชื่อมต่อทุกสิ่งไว้บนมือถือ โดยเป้าหมายการโจมตีจะผ่านทางอีเมล โซเชียลมีเดีย การทำธุรกรรมการเงิน และเชื่อมต่อ กับไอโอที หรืออินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง นอกจากนี้ยังพบว่าพฤติกรรมของคนพึ่งพาบัญชีออนไลน์ในการดำเนินชีวิตมากขึ้น แต่จากรายงาน 100 พาสเวิร์ดยอดแย่ประจำปี 2560 ระบุว่า พาสเวิร์ดที่ยังใช้กันทั่วไป 5 อันดับแรก คือ 1232456 หรือ 12345678

"แสดงให้เห็นว่า ลักษณะพฤติกรรมดิจิทัลของผู้ใช้ไม่ได้เปลี่ยนไปเลยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ใช้ยังคงใช้วิธีการนับตัวเลขและบางคนก็ใช้วิธีกลับตัวเลขแทน หลายคนเข้าใจดีถึงความจำเป็นในการ ใช้พาสเวิร์ดยากๆ เพื่อทำบัญชีธนาคารออนไลน์ แอพพลิเคชั่นการเงิน อี-วอลเล็ต และซื้อของออนไลน์ แต่ผู้ใช้กลับมีแนวโน้มที่จะลืมพาสเวิร์ด และถูกล็อกเอาต์จากบัญชีของตัวเอง" น.ส.ซิลเวีย กล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ใช้ 38% ไม่สามารถนึกหรือกู้คืนพาสเวิร์ดได้ จึงส่งผลให้ผู้ใช้ 51% เก็บพาสเวิร์ดแบบไม่ปลอดภัย และ 23% ใช้วิธีเขียนบนกระดาษโน้ต แปะไว้ให้เห็นง่ายๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ Kaspersky Secure Pass word Check เป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้ใช้เห็นว่าพาสเวิร์ดของตัวเอง มีจุดอ่อน หรือจุดแข็งอยู่แล้ว

ขณะที่แนวโน้มลงทุนระบบซีเคียวริตี้ระดับองค์กร พบว่า ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย อยู่อันดับต้นในกลุ่ม ประเทศอาเซียนที่ให้ความสำคัญ สำหรับแผนของแคสเปอร์สกี้ แลป ในไทย จะเน้นลูกค้ากลุ่มองค์กร โดยเฉพาะผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอี ในต่างจังหวัดที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก ตั้งเป้ารายได้ไทยปีนี้โตเป็นตัวเลขสองหลักเท่ากับปีที่ผ่านมา