posttoday

ไลน์เพิ่มฟีเจอร์รับสินค้า-แบรนด์ หลังเฟซบุ๊กลดนิวส์ฟีด

22 มกราคม 2561

ไลน์เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ รองรับสินค้าและแบรนด์ แห่ใช้เป็นเครื่องมือเอนเกจเมนต์ปั้นยอดขาย หลังเฟซบุ๊กลดนิวส์ฟีด

ไลน์เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ รองรับสินค้าและแบรนด์ แห่ใช้เป็นเครื่องมือเอนเกจเมนต์ปั้นยอดขาย หลังเฟซบุ๊กลดนิวส์ฟีด

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่เฟซบุ๊กประกาศอย่างเป็นทางการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอข่าวสารหรือนิวส์ฟีดของผู้ใช้งานครั้งใหญ่ หลังพบว่าเนื้อหาในเชิงธุรกิจ เพจข่าวสาร หรือแบรนด์ มากเกินไป ทำให้แบรนด์ต่างๆ หรือผู้ประกอบการโซเชียลคอมเมิร์ซต้องปรับกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารใหม่นั้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ครอบคลุม

สำหรับแผนของไลน์ในปีนี้ เบื้องต้นได้เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ของไลน์ใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ ขณะที่ปริมาณการใช้ไลน์แอท (LINE@) หรือบัญชีไลน์แบบใหม่เหมือนมีไลน์ ออฟฟิเชียล แอ็กเคานต์ เปิดให้กลุ่มผู้ค้าโซเชียลคอมเมิร์ซใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือการจำหน่ายสินค้าที่เข้าถึงผู้ซื้อได้เฉพาะบุคคลผ่านการแชต จำนวนผู้ใช้งานยังไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากที่เฟซบุ๊กลดนิวส์ฟีดลง

ทั้งนี้ ไลน์มีฐานผู้ใช้งานมากกว่า 41 ล้านคน ตอบโจทย์ของการสร้างแบรนด์ เอนเกจเมนต์ โดยเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ และยังสามารถขยายไปถึงคนทุกกลุ่มแมสด้วย ซึ่งมีแนวโน้มว่าผู้ใช้งานไลน์ที่เพิ่มขึ้นจะไม่ได้จำกัดอยู่เพียงกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานเท่านั้น แต่ขยายสู่กลุ่มผู้ใหญ่ในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย จากการที่คนไทยสามารถเข้าถึงการใช้งานสมาร์ทโฟน 44 ล้านคน หรือคิดเป็น 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมด

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวไลน์ ออฟฟิเชียล แอ็กเคานต์ ฟีเจอร์ใหม่ ทาร์เก็ตติ้ง (Targeting) หรือบริการที่ทำให้สินค้าและแบรนด์เลือกกลุ่มตลาดเป้าหมาย เพื่อดำเนินกลยุทธ์เพอร์ซันนัลมาร์เก็ตติ้งหรือการทำตลาดเจาะเฉพาะบุคคล โดยปัจจุบันไลน์มีลูกค้าจำนวนทั้งหมด 200 ราย ล่าสุดไลน์ได้ร่วมกับน้ำดื่มสิงห์ทำเป็นเครื่องมือรอยัลตี้ โปรแกรม เป็นช่องทางสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และจัดโปรโมชั่นสะสมแต้มแลกของรางวัลต่างๆ