posttoday

ขุดบิตคอยน์แรง! ทำการ์ดจอขาดตลาด

15 มกราคม 2561

กระแสขุดเงินบิตคอยน์โตทำการ์ดจอขาดตลาด นักวิชาการชี้ ราคาอาจไม่คุ้มทุน

กระแสขุดเงินบิตคอยน์โตทำการ์ดจอขาดตลาด นักวิชาการชี้ ราคาอาจไม่คุ้มทุน

นายพลากร ยอดชมญาณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟินิกซ์ โซลูชั่น เปิดเผยว่า กระแสขุดบิตคอยน์ที่มาแรงในช่วงนี้นั้นส่วนหนึ่งมาจากการกระพือข่าวของทั้งสื่อไทยและต่างชาติ หลังปลายปีที่ผ่านมาค่าเงินพุ่งไปถึง 2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ จนทำให้นักขุดทองต่างตื่นตัว อยากจะเสี่ยงโชคบ้าง

“บิตคอยน์ตอนนี้มูลค่าลดลงบ้างแล้ว อยู่ที่ 1.5 หมื่นดอลลาร์ต่อ 1 เหรียญบิตคอยน์ อาจเป็นเพราะคนเข้ามาหวังโชคเยอะ กว่า 95% เข้ามาเพื่อเก็งกำไร” นายพลากร กล่าว

ทั้งนี้ สกุลเงินบิตคอยน์และอีเธอเรียมยังเป็นที่นิยมทำให้คนเข้าไปใช้งานกันมากโดยการขุดผ่านโปรแกรมนั้น มูลค่าของเหรียญลดลงเหลือเพียง 20-30 บาทแล้ว ทำให้นักขุดหน้าใหม่ที่ต้องลงทุนอุปกรณ์ราคาแตะ 2-3 หมื่นบาท อาจไม่คุ้ม รวมทั้งการที่คนแห่ขุดอาจส่งผลเสียให้เกิดการล้างไพ่ได้ เพราะบิตคอยน์ยังไม่ได้มีกฎหมายออกมารองรับ แม้ว่าในไทยจะเริ่มมีการเปิดรับแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลเป็นเงินบาทไทยบ้างแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หากนักเสี่ยงโชคที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการแก้สมการก็ควรระวังในการเข้าลงทุนเล่นบิตคอยน์ให้มาก เพราะเริ่มมีแฮ็กเกอร์เข้ามาหลอกให้ดาวน์โหลดฟรีเพื่อขุดเงินดิจิทัลดังกล่าว แต่ที่จริงแล้วระบบนี้ต้องเสียเงินในการใช้งาน ซึ่งนักเล่นหน้าใหม่อาจต้องคิดให้มากเพราะการลงทุนทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ตอนนี้อาจได้ไม่คุ้มเสียรวมทั้งอาจถูกหลอกขโมยข้อมูลทางการเงินด้วย

ด้าน น.ส.วีระญา จากปล้อง ผู้จัดการสินค้า สปีด กล่าวว่า ปัจจุบันการ์ดจอขาดตลาดเพราะกระแสค่าเงินบิตคอยน์มาแรงตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา จนปัจจุบันมียอดขายถึง 50-60 ชุด (1 ชุดประกอบด้วย สินค้า 8 ตัว) โดยราคาอุปกรณ์การ์ดจออยู่ที่ 1.8-1.9 หมื่นบาท

ทั้งนี้ แบรนด์การ์ดจอที่ขายดีคือ Asus กับ Zotac ซึ่งผู้ซื้อบางรายก็ไม่ระบุแบรนด์ คาดว่าเทรนด์ขุดบิตคอยน์ยังเป็นที่นิยมอีกสักระยะ ทางร้านเองมีลูกค้ามาจองไว้ 30-40 เครื่อง ซึ่งได้สั่งของล็อตใหญ่ไป 1,000 ตัว มาวางขายในช่วงสิ้นเดือน ม.ค. รวมทั้งไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะมีขายทั้ง 8 สาขาหรือไม่ เพราะปัจจุบันสินค้าขาดตลาดมาก จึงต้องให้ลูกค้าที่จองไว้ได้สินค้าก่อนจากนั้นจึงกระจายของไปยังหน้าร้าน

ภาพ เอเอฟพี