posttoday

"เกาหลีใต้"เล็งแบนการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด

11 มกราคม 2561

กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ร่างกฎหมายเพื่อยุติการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ รัฐบาลชี้เสี่ยงทำคนขาดทุนหนักเพราะผันผวนสูง

กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ร่างกฎหมายเพื่อยุติการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ รัฐบาลชี้เสี่ยงทำคนขาดทุนหนักเพราะผันผวนสูง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายปาร์ก ซาง-กี รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กระทรวงกำลังร่างกฎหมายเพื่อที่จะยุติการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดในประเทศ เพื่อลดความร้อนแรงของตลาดสกุลเงินดังกล่าว

"กระทรวงมีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับกระแสความคลั่งไคล้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันการซื้อขายมีความคล้ายคลึงการพนันและการเก็งกำไร โดยการยุติการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลคือเป้าหมายหนึ่งที่กระทรวงวางไว้"รัฐมนตรียุติธรรมเกาหลีใต้กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเดือนธ.ค.2560 รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาตรการควบคุมการเก็งกำไรในการซื้อขายเงินตราดิจิทัล ได้แก่ มาตรการระงับการเปิดบัญชีสกุลเงินดิจิทัลของบุคคลนิรนาม และอาจปิดการซื้อขายเงินตราดิจิทัลตามคำแนะนำของกระทรวงยุติธรรม หากจำเป็น

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า สกุลเงินเสมือนจริงไม่สามารถมีบทบาทสำคัญเทียบเท่าสกุลเงินจริง และมีความเสี่ยงที่จะทำให้ขาดทุนอย่างหนัก เนื่องจากความผันผวนที่สูงเกินไป พร้อมตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ราคาของสกุลเงินดิจิทัลเกือบทั้งหมดที่ซื้อขายในตลาดเกาหลีใต้นั้นแพงกว่าในต่างประเทศมาก

ภาพ เอเอฟพี