posttoday

สั่งเร่งภาษีค้าออนไลน์

22 ธันวาคม 2560

"อภิศักดิ์" เร่งกรมสรรพากรออกกฎหมายเก็บภาษีธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

"อภิศักดิ์" เร่งกรมสรรพากรออกกฎหมายเก็บภาษีธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการเร่งออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเก็บภาษีจากผู้ประกอบการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-คอมเมิร์ซ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับภาครัฐเก็บภาษีจากการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ต้องเป็นธรรมกับผู้ประกอบการด้วย

รมว.คลัง กล่าวว่า ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต โดยจะมาแทนที่การค้าปลีกระบบเดิมที่ต้องมีร้านค้าจำหน่าย จาก สถิติปีที่ผ่านมาธุรกิจอี-คอมเมิร์ซขยายตัวเพิ่มขึ้น 20-30% ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจจำนวนมากปรับกลยุทธ์ไปจับมือกับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ หรือบางรายก็ปรับตัวเองเป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เพื่อรักษาหรือเพิ่มยอดการขายสินค้า

"รัฐบาลก็มีนโยบายให้ร้านค้าชุมชนดำเนินการเป็นอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น เพื่อให้การกระจายขายสินค้าชุมชนและ ท้องถิ่นทำได้มากขึ้น เพิ่มรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในปีหน้าในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้เพิ่มมากขึ้น" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ กรมสรรพากรระบุว่า ภายในเดือน ธ.ค. 2560 กรมสรรพากรจะเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายอี-คอมเมิร์ซ จากก่อนหน้านี้ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้วในช่วงวันที่ 21 มิ.ย.-11 ก.ค.ที่ผ่านมา และพบว่ามีผู้แสดงความคิดเห็นทั้งสิ้น 64 ราย เห็นด้วย 29 ราย ไม่เห็นด้วย 35 ราย

สำหรับสาระสำคัญจะมีการกำหนดนิยามของนิติบุคคลที่เข้าข่ายในการเสียภาษี เช่น มีการใช้โดเมนท้องถิ่นในไทย มีการทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบสกุลเงินบาทหรือต่างประเทศก็ได้แต่ธุรกรรมเกิดขึ้นและมีสถานประกอบการอยู่ในประเทศไทย รวมถึงบริษัทต่างชาติ ที่มีการตั้งบริษัทลูกอยู่ในประเทศไทย เช่น เฟซบุ๊ก กูเกิล ยูทูบ ไลน์ เป็นต้น คาดว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ปี 2561

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวเป็นการปรับปรุงให้รองรับจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภาษีอากร และเพิ่มระบบทางเลือกในการหักนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย ตลอดจนเพิ่มช่องทางการชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งระบบภาษีหัก ณ ที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Withholding Tax) ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt)