posttoday

เอไอสอนภาษา อนาคตใหม่การเรียนรู้

17 ธันวาคม 2560

"กลอสสิกา"สตาร์ทอัพที่นำเอไอมาช่วยสอนภาษาให้ผู้เรียน โดยช่วยให้ผู้เริ่มเรียนใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่วและเรียนรู้ได้เร็วกว่าการเรียนแบบเดิม

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

ในอนาคตอันใกล้นี้ ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ไม่ได้แค่จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์เท่านั้น แต่กำลังจะมีบทบาทมากขึ้นในการใช้ชีวิตเกือบทุกด้าน ซึ่งรวมถึงการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน

แม้ในปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้การเรียนภาษากับแอพพลิเคชั่นหรือซอฟต์แวร์ต่างๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกนัก แต่การเรียนภาษากับ “คุณครูเอไอ” นับเป็นเรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นแล้วในขณะนี้

กลอสสิกา (Glossika) เป็นสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งที่นำเอไอมาช่วยสอนภาษาให้ผู้เรียน ซึ่งบริษัทระบุว่า จะทำให้ผู้เริ่มเรียนใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่วและเรียนรู้ได้เร็วกว่าการเรียนภาษาแบบเดิมในเวลาเพียง 2-3 เดือน โดยใช้เวลาเรียนเพียง 20 นาที/วัน

“ไม่จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษามาบอกว่าควรสอนแบบไหน หรือสอนอะไรตอนไหน ระบบเอไอของเราจะสามารถประมวลผลให้เอง รวมถึงวิเคราะห์ความซับซ้อนและแยกแยะภาษาต่างๆ โดยอัตโนมัติ” ไมเคิล แคมเบลล์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของกลอสสิกา กล่าว พร้อมเสริมว่า ระบบของกลอสสิกาจะเน้นสอนให้คุ้นเคยกับรูปแบบภาษาก่อน ซึ่งจะช่วยให้การเรียนรู้ขั้นต่อไปง่ายขึ้น

นอกจากกลอสสิกาแล้ว ไมโครซอฟท์ ยักษ์ไอทีชื่อดังเป็นบริษัทอีกแห่งที่เปิดตัวแอพพลิเคชั่นสอนภาษาขับเคลื่อนด้วยเอไอ ซึ่งเน้นการสอนพูดภาษาจีนโดยเฉพาะ ชื่อ “เลิร์น ไชนีส” โดยแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ สำหรับผู้เริ่มต้นและผู้มีพื้นฐานแล้ว

จุดเด่นของแอพพลิเคชั่นดังกล่าวอยู่ที่รูปแบบการเรียน ลักษณะคล้ายการแชตคุยกับเพื่อน ซึ่งเพื่อนที่ว่าก็คือระบบผู้ช่วยเอไอนั่นเอง

“แอพพลิเคชั่นจะเป็นเหมือนเพื่อนเรียนภาษา ที่จะคอยพูดคุยและให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการออกเสียง” หยานเซี่ย หัวหน้าทีมนักพัฒนาของไมโครซอฟท์ กล่าว โดยระบบเอไอของแอพพลิเคชั่นสามารถคาดเดาได้ว่า ผู้เรียนต้องการพูดอะไร และจะประเมินการออกเสียงของผู้พูดไปพร้อมๆ กัน

ขณะเดียวกัน ในจีนเองก็มีผู้พัฒนาแอพพลิชั่นสอนภาษาอังกฤษสำหรับชาวจีนโดยเฉพาะ ชื่อ “ลินโก แชมป์” ซึ่งนำระบบเอไอมาช่วยประเมินทักษะการออกเสียงของผู้เรียน

นอกเหนือจากการสอนภาษาแล้ว เอไอยังได้เริ่มมีการนำไปใช้สอนวิชาอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดย ไซแอนซ์ นิวส์ ฟอร์ สติวเดนต์ เว็บไซต์นำเสนอข่าวด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหรัฐ รายงานว่า โรงเรียนกว่า 2,500 แห่งในประเทศใช้ “Mathia” ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนด้วยระบบเอไอสำหรับสอนคณิตศาสตร์ให้นักเรียนเกรด 6-11

โดย Mathia มีความแตกต่างจากซอฟต์แวร์สอนเลขทั่วไป เพราะสามารถจดจำวิธีการเรียนรู้ของเด็กๆ แล้วคอยให้คำแนะนำที่เหมาะกับเด็กแต่ละคน

แม้ขณะนี้เอไอยังเป็นเพียงผู้ช่วยสอนเท่านั้น แต่หากได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่แน่ใจว่าวันหนึ่ง เอไออาจกลายมาเป็นคุณครูสอนภาษาเต็มตัวก็เป็นได้