posttoday

คลังเตือนบิตคอยน์ เหมือนเล่นการพนัน

16 ธันวาคม 2560

คลังชี้บิตคอยน์เป็นการพนัน ด้าน ธปท. ศึกษาหวั่นกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

คลังชี้บิตคอยน์เป็นการพนัน ด้าน ธปท. ศึกษาหวั่นกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การลงทุนบิตคอยน์ ในขณะนี้เป็นการซื้อขายเหมือนเล่นการพนัน เพราะเป็นการแทงว่าค่าเงินจะขึ้นหรือลงที่ไม่มีใครรู้ราคาที่แท้จริง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่รับรองบิตคอยน์เป็นเงินที่ใช้ในการชำระหนี้ตามกฎหมายได้ คลังก็มีหน้าที่ ต้องเตือนประชาชน หากอยากลงทุนก็ให้ไปลงทุนผ่านกองทุนหรือซื้อหุ้นจะดีกว่า

"ธปท.กำลังศึกษาอยู่ว่าหากมีการลงทุนในลักษณะนี้จะเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจหรือไม่ ซึ่งผลการศึกษายังไม่แล้วเสร็จ การเข้าไปลงทุนซื้อขายบิตคอยน์ต้องระวังเรื่องความเสี่ยงให้ดี หากเกิดความเสียหายจะไม่สามารถเรียกร้องกับใครได้"  รมว.คลัง ระบุ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีหลายที่พัฒนารูปแบบเงินดิจิทัล เช่น ประเทศสิงคโปร์ ที่การกำหนดสกุลเงินดิจิทัลในการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารกลางกับสถาบันการเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกในการโอนเงินทำธุรกรรมระหว่างองค์กรต่อองค์กรเท่านั้น ยังไม่มีการใช้กันในระหว่างประชาชน แต่ในอนาคตเมื่อมีการพัฒนารูปแบบที่เหมาะสมก็อาจเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้ได้

แหล่งข่าวจาก ธปท. เปิดเผยว่า ธปท.ยังไม่รับรองการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลว่าถูกกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มีการเปิดลงทุนเงินบิตคอยน์ ในเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศจำนวนมาก ธปท.คงไม่สามารถ ห้ามนักลงทุนได้ แต่หากสนใจไปซื้อขายบิตคอยน์ก็จะต้องรับความเสี่ยงเอง จึงควรศึกษาหาความรู้ก่อนจะลงทุน

ก่อนหน้านี้ นายกรณ์ จาติกวณิช ประธานสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย และอดีต รมว.คลัง ออกมาเรียกร้องหน่วยงานของทางการเข้ามามีบทบาทหน้าที่กำกับดูแล สกุลเงินดิจิทัล ปัจจุบันเงินสกุลดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี) เกิดมากขึ้นและมีการเติบโตสูง ทั้งนี้ ธนาคารกลาง หรือ  ธปท. ควรเตรียมการกำกับเพื่อประโยชน์ของประชาชน พร้อมทั้งควรหาทางรับมือกับความเสี่ยงที่สูงให้คนใช้ได้ปลอดภัยขึ้นแทนที่จะหลีกเลี่ยงไม่ยอมรับมัน และการที่ไทยไม่เปิดรับเงินสกุลดิจิทัลนี้จะทำให้เสียโอกาสของประชาชนและเสียประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

ด้านธนาคารดอยช์แบงก์ เตือนว่า บิตคอยน์เป็น 1 ใน 30 ปัจจัยเสี่ยงของโลก ซึ่งคาดว่ามีโอกาสที่บิตคอยน์จะเกิดภาวะฟองสบู่แตกขึ้นในปี 2018 เพราะมีการเก็งกำไรกันอย่างมาก ในขณะที่บิตคอยน์ไม่ใช่สินทรัพย์ที่จับต้องได้ และมองว่าสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการเก็งกำไร ซึ่งกำลังจะมีการเปิดซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์สเพิ่มเติมในอีกสองตลาดของสหรัฐภายในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ราคาบิตคอยน์ปรับตัว ทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบิตคอยน์เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.3 ล้านล้านบาท หลังราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง กว่า 500% ในปีนี้