posttoday

นายกฯสั่งเร่งเดินหน้า "เน็ตประชารัฐ" ค่าบริการเดือนละ399บาท

12 ธันวาคม 2560

นายกฯ สั่งคลังช่วยคนจนใช้อินเทอร์เน็ต เป็นแหล่งความรู้ พัฒนาอาชีพ ตั้งราคาเน็ตประชารัฐ 349-399 บาท/เดือน

นายกฯ สั่งคลังช่วยคนจนใช้อินเทอร์เน็ต เป็นแหล่งความรู้ พัฒนาอาชีพ ตั้งราคาเน็ตประชารัฐ 349-399 บาท/เดือน

รายงานข่าวจากทำเนียบ รัฐบาล เปิดเผยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปหาวิธีการที่เหมาะสมกับการดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐสามารถให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพื่อค้นหาข้อมูลความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยอาจสร้างการรับรู้ให้ประชาชนเข้าใช้งานศูนย์บริการต่างๆ ของรัฐที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ศูนย์ดิจิทัลชุมชน

สำหรับการเร่งรัดเรื่อง ดังกล่าว นายกฯ ต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว รวมถึงเป็นการสร้างการรับรู้แก่ประชาชนให้รับทราบถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานด้านต่างๆ ของรัฐบาล โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องเร่งทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วภายในเดือน ธ.ค. 2560

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเคาะราคาค่าบริการอินเทอร์เน็ต ภายใต้โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือ เน็ตประชารัฐ อยู่ที่ 349-399 บาท/เดือน ด้วยความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ 30/10 Mbps ถือเป็นราคาค่าบริการที่เหมาะสมที่สุดเมื่อคำนวณตามพื้นที่การเข้าถึง

ขณะที่ บริษัท ทีโอที ได้จัดทำระบบการให้บริการเน็ตประชารัฐแบบเปิด หรือโอเพ่นแอ็กเซส โดยมี 3 ช่วงของพื้นที่ให้บริการ คือ 1.ลาสต์ไมล์ หรือจุดเชื่อมต่อปลายทางที่เข้าถึงหมู่บ้าน 2.จากพื้นที่หมู่บ้านไปจนถึงจุดเชื่อมต่อของทีโอทีเน็ตประชารัฐ และ 3.จุดเชื่อมต่อทีโอทีที่จะให้เครือข่ายต่างๆ เข้ามาเชื่อมต่อขยายการให้บริการ โดยพื้นที่นี้หากเครือข่ายใดสนใจก็เข้าเชื่อมต่อเพื่อเปิดบริการในราคาแพ็กเกจดังกล่าวได้ ซึ่งทีโอทีเองก็มีสิทธิเข้ามาเปิดให้บริการได้เช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าการติดตั้งอุปกรณ์โครงข่ายอินเทอร์เน็ตในโครงการ ปัจจุบันติดตั้งแล้วเสร็จ 90% จำนวน 23,214 หมู่บ้าน คาดภายในสิ้นปีติดตั้งได้ครบ 2.47 หมื่นหมู่บ้าน