posttoday

'บิตคอยน์'ผงาดทั่วโลก

29 พฤศจิกายน 2560

ธนาคารใหญ่เกาหลีใต้เตรียมเปิดบริการเงินดิจิทัล ด้าน บิตคอยน์พุ่งต่อใกล้แตะหมื่นดอลลาร์

ธนาคารใหญ่เกาหลีใต้เตรียมเปิดบริการเงินดิจิทัล ด้าน บิตคอยน์พุ่งต่อใกล้แตะหมื่นดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บิตคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลที่มีการซื้อขายมากที่สุดในตลาด มีแนวโน้มได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากสถาบันการเงินจำนวนมากขึ้นเริ่มเปิดรับบิตคอยน์ โดยล่าสุด ธนาคารชินฮันแบงก์ ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของเกาหลีใต้จะเตรียมเปิดบริการระบบเก็บข้อมูลและบิตคอยน์ วอลเล็ต เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเก็บรักษาบิตคอยน์ในระบบ

ชินฮันแบงก์ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างคัดเลือกบริษัทมาร่วมทดสอบระบบ ดังกล่าว ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาล จะเริ่มเปิดบริการใหม่ราวกลางปี 2018 ขณะที่บริษัทยังมีแผนพัฒนาแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟนสำหรับใช้บริการบิต คอยน์ วอลเล็ต และเครื่องมือวิจัยทางสถิติต่างๆ ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของชินฮันแบงก์เกิดขึ้นหลังมีรายงานว่า บิตฮัมบ์ แพลตฟอร์มซื้อขายเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ถูกเจาะข้อมูลผู้ใช้ 3 หมื่นราย เมื่อเดือน มิ.ย. ซึ่งทำให้ต้องจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติมแก่ผู้ใช้กลุ่มดังกล่าว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 32 ล้านบาท) โดยบลูมเบิร์กระบุว่า ขณะนี้ตลาดเงินดิจิทัลของเกาหลีใต้มีมูลค่าติดอันดับต้นๆ ของโลก อยู่ที่ราว 275 ล้านล้านวอน (ราว 8.30 ล้านล้านบาท)

ด้าน ปาร์กนกซอน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ เอ็นเอช อินเวสต์ เมนต์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ส์ เปิดเผยว่า หากในอนาคตมีการเปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ในเกาหลีใต้ ดีมานด์เงินดิจิทัลจะยิ่งสูงขึ้น เพราะการกระทำ ดังกล่าวจะช่วยยกสถานะของบิตคอยน์

ก่อนหน้านี้ ซีเอ็มอี กรุ๊ป บริษัทให้บริการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ของโลกจากสหรัฐ เปิดเผยว่า จะเริ่มเปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ในไตรมาส 4 ปี 2017 ขณะที่ตลาดซื้อขายตราสารอนุพันธ์ชิคาโก (ซีบีโออี) คู่แข่งของซีเอ็มอี เปิดเผยเมื่อเดือน ส.ค.ว่า บริษัทวางแผนเปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ในปี 2018

สำหรับในวันที่ 28 พ.ย. บลูมเบิร์กระบุว่า มูลค่าบิตคอยน์ปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ 9,887.33 ดอลลาร์/บิตคอยน์ ในการซื้อขาย เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากวันก่อนหน้าที่ 9,747 ดอลลาร์ ใกล้แตะ 1 หมื่นดอลลาร์